Thiếu máu cơ tim nguy hiểm không, cách điều trị để ngừa biến chứng?

Thiếu máu cơ tim thường xảy ra do động mạch vành bị tắc nghẽn

4 rối loạn giấc ngủ thường gặp ở người bệnh suy tim và cách khắc phục

Thay van tim sống được bao lâu, làm sao kéo dài tuổi thọ?

Vì sao tăng huyết áp gây suy tim trái?

Suy tim độ 2 sống được bao lâu, làm sao kéo dài tuổi thọ?

Thiếu máu cơ tim nguy hiểm bởi biến chứng tiềm ẩn

Không chỉ gây các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi… làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, thiếu máu cơ tim còn khiến người bệnh gặp phải nhiều rủi ro khôn lường. Đó có thể là cơn nhồi máu cơ tim, suy tim hay rối loạn nhịp tim...

Suy tim

Theo thời gian, thiếu máu cơ tim làm tổn thương cơ tim, dẫn tới tình trạng trái tim suy yếu và không có khả năng bơm đủ máu đi nuôi cơ thể. Suy tim có thể gây tích tụ chất lỏng trong phổi, gây khó thở, mệt mỏi, đau ngực; Tích tụ chất lỏng gây sưng bụng (cổ trướng), phù bàn chân.

Rối loạn nhịp tim

Thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới biến chứng rối loạn nhịp tim, bao gồm cả nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm và đặc biệt là rung nhĩ - một dạng rối loạn nhịp tim nhanh xảy ra tại các buồng tâm nhĩ (buồng tim trên).

Theo đó, rung nhĩ có thể khiến trái tim không thể bơm máu hiệu quả từ tâm nhĩ xuống tâm thất, cũng như tới các bộ phận cơ thể khác. Theo thời gian, rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ (tắc mạch).

Đau thắt ngực

Thiếu máu cơ tim có thể gây ra các cơn đau thắt ngực

Lưu lượng máu trong động mạch vành giảm có thể khiến tim không nhận được đủ máu, đặc biệt là khi bạn gắng sức. Điều này có thể gây các cơn đau thắt ngực, nặng ngực… rất khó chịu. Trong một số trường hợp, cơn đau thắt ngực còn có thể lan tới lưng, hàm, cổ, cánh tay và vai.

Nhồi máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim do mảng xơ vữa làm tắc nghẽn lòng động mạch. Các mảng xơ vữa này có thể vỡ ra, hình thành cục máu đông và dẫn tới cơn nhồi máu cơ tim.

Lúc này, lưu lượng máu giàu oxy tới tim bị giảm, có thể dẫn tới tổn thương tim, khiến các mô tim chết đi. Nguy hiểm hơn, nếu tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng và không được phục hồi, người bệnh sẽ có nguy cơ bị đột tử.

Các biến chứng liên quan tới động mạch

Tình trạng mảng bám tích tụ trong lòng động mạch, tổn thương mạch máu có thể xảy ra với bất kỳ động mạch nào trong cơ thể. Theo đó, nếu các mảng xơ vữa hình thành trong động mạch cảnh ở cổ (động mạch đưa máu lên não), có khả năng người bệnh sẽ dễ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Mảng xơ vữa hình thành tại các khu vực khác có thể cản trở lưu thông máu tới chân, tay hoặc các cơ quan quan trọng khác. Điều này có thể dẫn tới chứng phình động mạch (ví dụ như động mạch chủ bụng, động mạch não), khiến động mạch vỡ ra và đe dọa tới tính mạng.

Mảng xơ vữa trong động mạch có thể làm giảm lưu thông máu trong cơ thể

Điều trị thiếu máu cơ tim thế nào để ngăn ngừa biến chứng?

Thiếu máu cơ tim là bệnh lý mạn tính, không thể chữa khỏi nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng bệnh không tiến triển nặng hơn. Để làm được điều này, bạn cần phối hợp nhiều giải pháp điều trị thiếu máu cơ tim cùng một lúc như: Dùng thuốc, thay đổi lối sống, bổ sung thực phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim… hay phẫu thuật.

Thuốc điều trị

Tùy thuộc vào tình trạng thiếu máu cơ tim cụ thể, bạn có thể cần dùng một số loại thuốc điều trị thiếu máu cơ tim sau theo hướng dẫn của bác sỹ:

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) giúp làm giãn mạch và hạ huyết áp.

- Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB) làm hạ huyết áp.

- Thuốc chống đông máu (hay thuốc chống kết tập tiểu cầu) giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

- Thuốc chẹn beta làm giảm nhịp tim.

- Thuốc chẹn kênh calci làm giảm áp lực trên cơ tim.

- Nitrat làm giãn mạch máu.

- Statin làm giảm cholesterol.

Các thuốc này sẽ giúp bạn tăng cường máu đến tim và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm trên.

Phẫu thuật

Nếu dùng thuốc không có hiệu quả, bạn có thể cần thực hiện các phẫu thuật sau để điều trị thiếu máu cơ tim:

- Nong mạch vành, đặt stent mạch vành để loại bỏ mảng bám, khôi phục lưu thông máu tại các đoạn động mạch bị tắc nghẽn.

- Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Cấy ghép đoạn động mạch mới đi vòng qua đoạn động mạch đã bị tắc hẹp.

Các biện pháp khác giúp ngăn ngừa biến chứng do thiếu máu cơ tim

Ngoài dùng thuốc và phẫu thuật, bạn có thể cải thiện bệnh thiếu máu cơ tim qua thay đổi lối sống với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện hợp lý, bằng cách thực hiện các lời khuyên sau:

- Quản lý các bệnh mắc kèm (như đái tháo đường, tăng huyết áp).

- Tập thể dục thường xuyên, mỗi ngày 30 phút, một tuần ít nhất 5 ngày. Đặc biệt, việc đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp phát triển tuần hoàn bàng hệ mạch vành, ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

- Tăng cường ăn các loại rau xanh, trái cây tươi.

- Duy trì cholesterol ở mức lành mạnh bằng cách hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo như mỡ, da, phủ tạng động vật.

- Bỏ thuốc lá, hạn chế các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia.

Cùng với đó, bạn có thể lựa chọn dùng thêm thực phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có tác dụng tăng cường lưu thông máu và hạn chế hình thành mảng xơ vữa đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải kết quả trên tạp chí quốc tế. Theo đó, sản phẩm sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim, làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi… và ngăn ngừa tắc hẹp mạch vành nặng lên, phòng tránh nguy cơ phải đặt stent.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline/Healthgrades)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - dùng cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch