Thiếu iod ảnh hưởng thế nào đến cơ thể?

Thiếu iod gây mệt mỏi, uể oải, không muốn làm gì

Thiếu iod gây rối loạn chức năng tuyến giáp

Mẹ thiếu iod, con học dốt toán?

Suy tuyến giáp có thể dẫn đến tâm thần

Đề phòng suy tuyến giáp "trà trộn" với các dấu hiệu tuổi già

Bướu cổ

Nếu không có đủ lượng iod cần thiết, bạn có thể sẽ bị bướu cổ. Bướu cổ là một thuật ngữ chung cho sự mở rộng bất thường của tuyến giáp. Bướu cổ có thể phát triển thành cục u ở vùng cổ, gây khó thở, khó nuốt, đặc biệt là khi nằm. Mặc dù bệnh có thể còn do những nguyên nhân khác nhưng bướu cổ do thiếu iod thường gặp nhiều hơn cả.

Suy tuyến giáp

Suy tuyến giáp là một trong các triệu chứng thiếu iod phổ biến nhất trên thế giới. Khi bị suy tuyến giáp, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không muốn làm gì. Bạn có cảm giác luôn buồn ngủ, hay quên và khó có thể ngồi được lâu.

Khô da, tóc

Thiếu iod có thể gây khô da và do đó dẫn đến tình trạng làn da bị bong tróc. Thỉnh thoảng, thiếu iod còn gây ngứa ngáy da và khô tóc.

Các vấn đề liên quan trong thai kỳ

Thiếu iod có thể đặc biệt nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ. Mắc bệnh tuyến giáp trong những thời điểm quan trọng của thai kỳ có thể khiến thai chết lưu, sẩy thai, hoặc trẻ sinh ra với dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Suy giáp bẩm sinh do thiếu iod trong thời kỳ mang thai là một trong những ảnh hưởng gây dị tật bẩm sinh phổ biến nhất trên thế giới.

Ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ thiếu iod dễ dẫn tới chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ, nói ngọng, nghễnh ngãng, khó tập trung học tập. Trong các trường hợp nặng, trẻ có thể bị đần độn, liệt chân, tay. 

Thiếu iod có thể được ngăn chặn và xử lý qua chế độ ăn uống. Ngoài muối iod, bạn có thể bổ sung iod cho cơ thể từ các thực phẩm tự nhiên như cá, rong biển, tôm, cua, nghêu, sò, trứng, sữa, hoặc các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung thêm iod...

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp