Thiếu hụt chất sắt làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành

Bổ sung sắt giúp ích cho sức khỏe tim mạch

Thiếu máu do thiếu sắt gắn với suy giảm thính lực

Gifographic: Trẻ sơ sinh thiếu sắt có nguy hiểm không?

Thiếu sắt khi mang thai dễ mắc bệnh tuyến giáp?

Điều trị thiếu máu thiếu sắt thế nào cho hiệu quả?

Nhiều nghiên cứu trước đây đã đưa ra ý tưởng rằng mức độ sắt trong cơ thể có thể liên quan đến bệnh tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác nhau lại cho ra kết quả không nhất quán: Mức độ sắt cao trong cơ thể có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và ngược lại.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Cao đẳng Hoàng gia London và Đại học College London (Vương Quốc Anh) đã tìm ra mối liên hệ giữa lượng sắt trong cơ thể và nguy cơ phát triển các loại bệnh tim mạch thông thường nhất: Bệnh mạch vành (CAD).

Bệnh mạch vành xảy ra khi dòng máu bị tắc nghẽn hoặc chậm lại và không thể đi tới tim được đúng cách

Nghiên cứu mới này đã sử dụng sự ngẫu nhiên hóa Mendel (Mendelian randomization) để tìm hiểu liên kết này một cách chặt chẽ. Cụ thể, TS. Dipender Gill tham gia nghiên cứu này đã thử thiết lập mối quan hệ nhân quả, xem xét liệu rằng tình trạng chất sắt trong cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ bệnh mạch vành hay không.

Để làm điều này, các nhà khoa học đã chuyển sang các biến dị di truyền cá nhân của con người.

TS. Gill giải thích: “Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý mối liên hệ giữa mức độ chất sắt và bệnh tim, nhưng rất khó để nhận ra sự khác biệt này giữa các yếu tố gây nhiễu khác. Vì gene của chúng ta được phân bổ ngẫu nhiên trước khi chúng ta được sinh ra, ít bị ảnh hưởng bởi lối sống hoặc các yếu tố môi trường”.

Mức độ sắt cao có thể bảo vệ chống lại bệnh mạch vành

TS. Gill và nhóm đã kiểm tra dữ liệu di truyền của hơn 48.000 người. Cụ thể, họ tập trung vào các đa hình nucleotide đơn (single nucleotide polymorphism - SNP) trong sinh học - những biến dị di truyền của con người phổ biến nhất, nhằm xác định những biểu hiện cho thấy trạng thái sắt thấp hoặc cao.

SNP có thể đóng vai trò như các dấu ấn sinh học (biological markers) cho phép các nhà khoa học tìm ra vị trí di truyền đối với một số bệnh. TS. Gill và các đồng nghiệp của ông đã thu thập được 3 vị trí cụ thể trong bộ gene, nơi SNP có thể tăng hoặc giảm mức độ sắt trong cơ thể của một người.

Các nhà khoa học sau đó đã sử dụng các bộ dữ liệu kết hợp từ hai phân tích meta, sàng lọc những SNP này trong tổng cộng hơn 124.000 người bị bệnh mạch vành.

Các kết quả đã khẳng định cho thấy: Hàm lượng sắt cao làm giảm khả năng phát triển bệnh mạch vành.

“Chúng tôi đã chỉ ra rằng thiếu sắt làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó có thể giải quyết nguy cơ gia tăng bệnh mạch vành. Những gì chúng tôi hướng tới là tìm ra cách điều trị tiềm năng cho căn bệnh này”, TS. Gill nói.

TS. Gill giải thích: “Cũng giống như khi mức cholesterol của một người cao, chúng tôi cho họ uống Statin, nếu mức độ sắt của họ thấp, chúng tôi có thể cung cấp cho họ 1viên sắt để giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch của họ. Đối với những người đã bị đau tim và tình trạng chất sắt trong máu thấp, họ có thể giảm nguy cơ bị đau tim bằng cách bổ sung sắt”.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch