Thiếu estrogen - Các dấu hiệu cảnh báo

Estrogen được ví như một dòng nhựa sống trong cơ thể người phụ nữ, thiếu hụt estrogen có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng

Estrogen không chỉ có trong cơ thể

Đẹp và ham muốn nhiều hơn nhờ bổ sung nội tiết tố

Giảm nội tiết tố - Cả cơ thể "tàn tạ"!

Hiểu đúng về nội tiết tố nữ estrogen để khỏe đẹp hơn

Estrogen là một hormone do buồng trứng tiết ra, còn gọi là nội tiết tố nữ. Estrogen như một dòng nhựa sống trong cơ thể người phụ nữ, giúp duy trì ham muốn và nét trẻ trung, nữ tính của phái đẹp. Thiếu hụt estrogen là điều khó tránh qua thời gian và khi việc sản xuất hormone kỳ diệu này trục trặc hoặc ngưng trệ, nữ giới sẽ phải đối mặt với những rối loạn lớn. 

Trong cuộc đời người phụ nữ, có ba thời điểm gây ra mất cân bằng estrogen, đó là: Dậy thì; Mang thai, sinh con; Mãn kinh. Ngoài ra, những phụ nữ phải phẫu thuật cắt buồng trứng hoặc tử cung cũng phải đối mặt với tình trạng này.
Trong 24h đầu tiên sau khi sinh nồng độ estrogen giảm mạnh cấp, sự sụt giảm hormone này có thể là một trong những nguyên nhân của trầm cảm sau sinh.

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy sự suy giảm nội tiết tố estrogen:

Tăng nhiệt độ cơ thể: Có những cơn bốc hoả, nóng bừng ở phần trên cơ thể đầu lan xuống cổ, xuống ngực, người nóng, giãn mạch nên mặt đỏ bừng, đánh trống ngực. Tiếp theo vã mồ hôi ớn lạnh, làm mất ngủ, người lúc nóng lúc lạnh, triệu chứng này thường xảy ra vào ban đêm.

Thay đổi tính tình: Lo lắng hồi hộp, hay cáu gắt, mất bình tĩnh, mất tự tin, dễ buồn nản và có thể lâm vào tình trạng trầm cảm. Không tập trung, giảm trí nhớ, hay quên, bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Thay đổi bề ngoài: Khi estrogen sụt giảm thì làm giảm và mất đi tổ chức mỡ dưới da, làm da mất chun giãn không còn trơn bóng nữa, trở nên nhăn nheo, sạm da, cơ nhão, ngực vì thế cũng lép và chảy sệ.

Khi mất cân bằng nội tiết tố, phụ nữ có nhiều thay đổi bề ngoài

Ngứa da: Hầu hết người thiếu estrogen đều có xu hướng da bị khô, đỏ, cảm giác như kiến bò trên da. Vì estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, một protein tạo sức mạnh cho các mô của cơ thể bao gồm cả da.

Thay đổi về cơ quan sinh sản: Do giảm nồng độ estrogen, làm buồng trứng, tử cung, âm đạo teo nhỏ gây âm đạo khô, giao hợp đau, dễ bị viêm nhiễm do tạp khuẩn. Giảm khoái cảm và ham muốn tình dục.

Loãng xương: Nếu đi đo mật độ xương, bạn thấy mật độ xương giảm so với trước đó thì thủ phạm có thể do estrogen thấp. Đây là nguy cơ khiến phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương,  xốp xương, giòn xương, dễ gãy đầu dưới xương quay và cổ xương đùi.

Bệnh tim mạch: Khi đến tuổi mãn kinh, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của phụ nữ tăng 2 - 4 lần. Sự chuyển hóa lipid máu cũng bị rối loạn: Giảm HDL-C (cholesterol tốt), tăng triglyceride, tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL-C (cholesterol xấu).

Để ngăn chặn những rối loạn do sụt giảm estrogen gây ra, chị em phụ nữ trung niên nên quan tâm đến những thay đổi của cơ thể, bù đắp lượng nội tiết tố cơ thể thiếu hụt giúp giảm thiểu những khó chịu của thời kỳ mãn kinh.

Kim Chi H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết