Đau nhức xương khớp có phải do thiếu calcium?

Thiếu calcium có thể gây đau nhức xương khớp

Viêm khớp ngón tay cái: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

7 loại thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau do viêm khớp

Lời khuyên giúp người già “sống chung” với khớp gối nhân tạo

5 triệu chứng viêm khớp ở đầu gối

Những dấu hiệu phổ biến

Cơ bắp của bạn luôn bị chuột rút

Calcium có tác dụng giúp giảm co cơ. Hàm lượng calcium trong cơ thể thấp sẽ gây co thắt cơ bắp khiến bạn thường xuyên bị chuột rút hơn, đặc biệt là ở lưng và chân.

Tóc và móng của bạn dễ gãy

Rụng tóc, hay gãy móng tay là dấu hiệu điển hình của tình trạng thiếu calcium. Móng tay và tóc cần calcium để phát triển và duy trì sự chắc khỏe.

Nhịp tim của bạn không đều

Calcium chịu trách nhiệm cho những việc truyền tín hiệu thần kinh, co cơ, co rút và giãn nở mạch máu. Vì thế, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim. Nếu cảm thấy tim đập nhanh, khó thở, đau ngực thì có thể bạn đang thiếu calcium nghiêm trọng.

Bạn cảm thấy ngứa ran hoặc tê chân tay

Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của thiếu calcium

Khoáng chất như calcium chịu trách nhiệm truyền tín hiệu thần kinh, chi phối hoạt động của cơ thể, nếu thiếu có thẻ gây tê chân tay.

Thường xuyên gặp các chấn thương liên quan đến xương

Calcium có vai trò quan trọng nhất trong việc phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Khoáng chất này giúp tăng khối lượng xương và mật độ xương. Vì thế, nếu thiếu calcium sẽ khiến bạn dễ gặp phải những chấn thương về xương, thường xuyên đau nhức xương khớp.

Cách tốt nhất để biết chắc chắn rằng bạn có thiếu calcium hay không đó là xét nghiệm máu. Vì thế, nếu gặp những triệu chứng trên bạn nên tìm gặp bác sỹ để có thể kiểm tra chính xác tình trạng cơ thể.

Bổ sung calcium vào chế độ ăn uống

Các loại thực phẩm như sữa chua, sữa, phô mai đều giàu calcium. Bạn còn có thể bổ sung calcium từ thịt cá, các loại rau như cá bơn củ cải, rau bina, cải xanh, cải xoăn, đậu phụ, hạnh nhân. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung calcium. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho mình

Một lưu ý quan trọng đó là hãy bổ sung thêm vitamin D để cơ thể hấp thụ calcium tốt hơn và không nạp quá nhiều calcium trong một ngày vì điều đó có thể gây đầy hơi, táo bón và tặng nguy cơ sỏi thận. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng calcium mỗi ngày không nên vượt quá 2.500mg.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Runner's World)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp