Thiết bị đặc biệt MitraClip có thể giúp điều trị suy tim

MitraClip có thể mở ra hướng điều trị cho người mắc các biến chứng suy tim nặng nề

Bổ sung selen có lợi gì cho người bệnh suy tim sung huyết?

Người bị suy tim sung huyết nên làm gì khi bị phù chân?

Phụ nữ đi bộ nhiều có thể giảm nguy cơ suy tim khi về già

Infographic: Một vài điều bạn nên biết về bệnh suy tim

TS. Gregg Stone từ Đại học Columbia (Mỹ) cho biết: “Thiết bị MitraClip là một lựa chọn điều trị mới cho những người bệnh suy tim nặng, những người hiện chưa có lựa chọn điều trị thay thế”.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên 614 người bệnh suy tim mắc biến chứng hở van 2 lá thứ phát. Cụ thể, van 2 lá của những người bệnh này bị rò rỉ, khiến máu dễ trào ngược lại vào trong tim, khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn để có thể bơm máu đi khắp cơ thể.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được sử dụng thiết bị MitraClip kết hợp cùng các phác đồ điều trị, nhóm thứ hai chỉ được điều trị theo phác đồ thông thường trong vòng 2 năm.

Thiết bị MitraClip kẹp các nắp van 2 lá bị rò rỉ

Trong thời gian theo dõi, có 151 người trong nhóm thứ 2 phải nhập viện, 61 người tử vong do suy tim. Trong khi đó, với nhóm bệnh nhân có sử dụng thiết bị MitraClip, có 92 người nhập viện và 28 người tử vong do suy tim. Theo đó, thiết bị MitraClip có thể giúp giảm gần 50% nguy cơ nhập viện, giảm gần 40% nguy cơ tử vong cho những người mắc các biến chứng suy tim nghiêm trọng. Đây là kết quả được công bố trên Tạp chí y tế New England.

Thiết bị MitraClip có thể được đưa vào tim thông qua quy trình xâm lấn tối thiểu. Chiếc kẹp này sẽ kẹp các nắp van 2 lá bị rò rỉ, giúp giữ cho van đóng lại. Điều này có thể giúp ngăn máu không bị chảy ngược vào tim, giúp giảm áp lực, giảm bớt gánh nặng cho trái tim vốn đã suy yếu.

Các nhà khoa học cho rằng, MitraClip là lựa chọn điều trị an toàn hơn cho người bệnh suy tim bị hở van 2 lá thứ phát. Trong vòng 1 năm sau khi cấy ghép, chỉ có dưới 4% bệnh nhân gặp các biến chứng liên quan tới việc sử dụng thiết bị.

Với những người bị hở van 2 lá nguyên phát, tình trạng rò rỉ máu xảy ra là do tổn thương van 2 lá. Hở van 2 lá nguyên phát có thể được điều trị bằng cách phẫu thuật, nhưng hở van 2 lá thứ phát thì không. Ở những người bị hở van 2 lá thứ phát, cơ tim đã bị tổn thương, trái tim bị phì đại, suy yếu và bóp méo van 2 lá, dẫn tới tình trạng rò rỉ máu.

Những người bị hở van 2 lá thứ phát cũng có xu hướng ốm yếu hơn những người bệnh nguyên phát, tất cả là do ảnh hưởng của tình trạng suy tim. Điều này có nghĩa là nguy cơ tử vong, biến chứng trong khi phẫu thuật của họ cao hơn, khiến người bệnh chỉ có thể chọn điều trị triệu chứng mệt mỏi, khó thở. Ngay cả khi dùng các loại thuốc và máy tạo nhịp tim, tiên lượng sống của họ vẫn khó có thể kéo dài.

Năm 2013, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt, cho phép sử dụng MitraClip để điều trị cho những người bị hở van 2 lá nguyên phát không thể phẫu thuật. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này đã chứng minh hiệu quả của MitraClip trong việc điều trị hở van 2 lá thứ phát cho người bệnh suy tim. Các nhà khoa học hy vọng rằng FDA sẽ sớm chấp thuận việc sử dụng MitraClip trong trường hợp này.

Vi Bùi H+ (Theo Time)

Bên cạnh các phương pháp điều trị hiện đại từ Tây y, các sản phẩm hỗ trợ từ Đông y cũng đóng một phần để hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị suy tim. Người bệnh có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ đã có kiểm chứng lâm sàng và nếu kết quả nghiên cứu này được tạp chí Quốc tế đăng tải sẽ là cơ sở đáng tin cậy hơn.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là một trong số ít các sản phẩm hỗ trợ tốt cho tim có hiệu quả được kiểm chứng lâm sàng và được Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu tại Canada đăng tải năm 2014.

Bổ sung selen có lợi gì cho người bệnh suy tim sung huyết? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch