Thêm rau quả vào chế độ ăn cho người đái tháo đường type 2

Chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây tốt cho người đái tháo đường type 2

Mắc đái tháo đường: Cần chú ý chăm sóc bàn chân thường xuyên hơn

Ăn yến mạch mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, tim mạch

7 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân hiệu quả, an toàn

Các loại rau củ có chỉ số GI thấp tốt cho người bệnh đái tháo đường

Hoa quả và rau củ chứa nhiều phytonutrient, những dưỡng chất tự nhiên cần có trong chế độ ăn hàng ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số vi chất trong rau quả có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường type 2 và một số dạng ung thư.

Đối với những người phải chung sống với bệnh đái tháo đường type 2, chế độ dinh dưỡng cùng lối sống lành mạnh sẽ giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau củ quả cũng giúp giảm viêm, có lợi cho hệ nội tiết của người bệnh.

Vì những lợi ích trên, hãy thêm rau quả vào chế độ ăn hàng ngày theo một số hướng dẫn sau để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa tiến triển đái tháo đường type 2.

Rau củ, trái cây chiếm một nửa khẩu phần ăn

Rau củ quả nên chiếm 1/2 khẩu phần ăn lý tưởng

Bạn có thể sử dụng đĩa ăn của mình để chia khẩu phần các món ăn cân bằng và khoa học hơn. Bữa ăn dành cho người đái tháo đường nên có 1/2 lượng thức ăn đến từ rau củ không có tinh bột: rau xanh lá, cà chua, bông cải xanh, măng tây, nấm. Thực phẩm giàu tinh bột như hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các hạt họ đậu hoặc rau củ có tinh bột chiếm 1/4 đĩa, phần còn lại là protein. 

Kết hợp với protein, chất béo và carbohydrate

Chế độ ăn nhiều rau quả, kết hợp với protein, chất béo và carbohydrate ở tỉ lệ thích hợp sẽ giúp bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn. 

Dù là bữa chính hay bữa phụ, bạn nên chọn nguồn protein nạc (cá, thịt gia cầm, đậu, trứng) và các chất béo tốt cho tim mạch (quả bơ, hạt hạch, cá béo). Người đái tháo đường nên bổ sung lượng carbohydrate vừa phải từ ngũ cốc nguyên hạt và các hạt họ đậu.

Ăn đa dạng rau quả

Carotenoid là dưỡng chất thực vật có trong rau quả màu vàng, cam, đỏ

Viêm mạn tính có thể tăng nguy cơ mắc đái tháo đường và dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân đái tháo đường. Các dưỡng chất thực vật trong rau củ quả sẽ giúp điều hòa chức năng miễn dịch, bảo vệ tế bào và cơ thể khỏi hiện tượng viêm.

Dưỡng chất thực vật tập trung nhiều ở lớp vỏ tạo màu sắc, hương thơm và mùi vị cho rau củ quả. Thực vật màu đậm như xanh lá, đỏ, cam, tím chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ với nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Do đó, chế độ ăn cho người đái tháo đường nên kết hợp đa dạng rau củ quả.

Ăn nhiều chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ có khả năng giảm đường huyết, hạ huyết áp và kiểm soát mỡ trong cơ thể. Chất xơ trong hoa quả, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các hạt họ đậu giúp làm chậm quá trình hấp thu glucose trong thực phẩm. Do đó, các thực phẩm này có lợi cho người đái tháo đường type 2, giúp ổn định đường huyết.

Thêm rau quả vào mọi bữa ăn

Không chỉ trong bữa chính, bạn có thể thêm trái cây và rau củ vào bữa sáng và bữa ăn nhẹ trong ngày. Khi đó, bạn sẽ tận hưởng được nhiều dưỡng chất có lợi từ đa dạng các loại rau quả.

Bữa sáng với yến mạch và quả mọng cung cấp cho bạn nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Bạn có thể làm sinh tố từ nhiều loại trái cây, rau củ để nạp năng lượng vào buổi chiều. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết