Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói

Những thay đổi trong giọng nói của bạn có thể cảnh báo bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào thần kinh bị tổn thương?

Tại sao người bệnh Parkinson nên ăn nhiều hạt điều, hạt óc chó?

10 thực phẩm giúp tăng cường sản sinh dopamine cho người bệnh Parkinson

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Theo Viện Y tế Quốc gia Anh (NHS), Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh khiến não bộ dần bị tổn thương theo thời gian. Nguyên nhân là do mất đi các tế bào thần kinh sản sinh dopamine - chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp gửi thông điệp giữa não và hệ thần kinh.

Có nhiều dấu hiệu cảnh báo Parkinson, một trong số đó là thay đổi giọng nói

Các triệu chứng bệnh Parkinson như run tay chân, cứng cơ bắp thường tiến triển dần theo thời gian và ban đầu chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ. Ngoài ra, một vài thay đổi nhỏ trong giọng nói của bạn cũng có thể cảnh báo căn bệnh nguy hiểm này.

Theo Mayo Clinic, giọng nói đột nhiên trở nên nhỏ, nhẹ nhàng hơn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh thoái hóa thần kinh, đặc biệt là bệnh Parkinson. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể nói chậm, ê a, kéo dài giọng hoặc tỏ ra ngần ngại hơn trước khi nói. Giọng nói của bạn có thể trở nên khá cứng nhắc, thiếu diễn cảm hơn so với bình thường.

Ngoài các dấu hiệu về giọng nói, bạn cũng nên chú ý tới một vài dấu hiệu khác cảnh báo bệnh Parkinson, ví dụ như các cơn run tay chân, cứng cơ bắp bắt đầu ở một bên cơ thể, sau đó lan sang bên còn lại. Điều này có thể khiến người bệnh di chuyển chậm chạp hơn, mất khả năng kiểm soát vận động.

Người bệnh có thể cảm thấy khó thực hiện những hành động mang tính tiềm thức, ví dụ như nháy mắt, mỉm cười hoặc vung tay khi đi lại. Một vài người bệnh Parkinson cũng có thể cảm thấy khó viết hơn, hoặc chữ viết dần trở nên nhỏ hơn.

Nam giới và những người trên 50 tuổi là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên đi khám ngay lập tức nếu nhận thấy những thay đổi bất thường nói trên, đặc biệt là những thay đổi trong giọng nói. Đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào, dù là nhỏ nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Express.co.uk)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi

Bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào thần kinh bị tổn thương? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh