Vì sao cây xô thơm giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện trí nhớ?

Cây xô thơm giúp hạ đường huyết, cải thiện trí nhớ

Bệnh Alzheimer ở nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Bị đái tháo đường: Nên chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý gì khi tập thể dục?

Sử dụng thảo mộc có giúp điều trị bệnh van động mạch chủ?

Vì sao cây xô thơm giúp kiểm soát đường huyết?

Từ lâu, lá của cây xô thơm đã được sử dụng như một phương pháp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường. Tác dụng này có thêm phần chắc chắn khi nghiên cứu lâm sàng trên cả người và động vật đều cho thấy, hợp chất có trong lá xô thơm có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Cụ thể, một nghiên cứu thực hiện trên chuột mắc bệnh đái tháo đường type 1 cho thấy, chiết xuất cây xô thơm kích hoạt một thụ thể giúp loại bỏ các acid béo tự do dư thừa trong máu, từ đó cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Kiểm soát đường huyết phòng ngừa biến chứng nguy hiểm

Một nghiên cứu khác thực hiện trên chuột mắc bệnh đái tháo đường type 2 cho thấy, trà xô thơm có tác dụng tương tự metformin - một loại thuốc được kê đơn để kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường.

Còn nghiên cứu thực hiện trên cơ thể người cho ra kết quả, chiết xuất lá cây xô thơm hoạt động tương tự như rosiglitazone - một loại thuốc dùng để điều trị đái tháo đường. Do đó, nó cũng có khả năng kiểm soát đường huyết và cải thiện độ nhạy insulin. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa đủ bằng chứng để khuyến nghị sử dụng cây xô thơm như một phương pháp điều trị đái tháo đường.

Vì sao cây xô thơm giúp cải thiện trí nhớ?

Theo nghiên cứu, cây xô thơm có thể tăng cường sức khỏe não bộ, cải thiện trí nhớ theo nhiều cách. 

Theo đó, cây xô thơm có chứa hơn 160 polyphenol riêng biệt – các hợp chất hóa học có nguồn gốc thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Các hợp chất này có tác dụng bảo vệ não khỏi gốc tự do và tăng cường chức năng não. 

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não bộ khỏi tổn thương

Đồng thời, hợp chất trong lá xô thơm cũng ngăn chặn sự phân hủy chất hóa học acetylcholine (ACH). ACH là chất có vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền các xung động thần kinh, đảm bảo sự thông suốt từ não bộ đến các phần của cơ thể, duy trì hoạt sống của con người. Khi nồng độ ACH bị thiếu hụt sẽ gây ra nhiều bệnh, điển hình là Alzheimer, rối loạn thần kinh thực vật, trầm cảm…

Trong một nghiên cứu, những người tham gia mắc bệnh Alzheimer từ nhẹ đến trung bình được sử dụng 2ml chất bổ sung chiết xuất cây xô thơm hàng ngày, kéo dài trong 4 tháng. Sau nghiên cứu, người bệnh Alzheimer đã thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra đo lường bộ nhớ và các khả năng nhận thức khác.

Lợi ích sức khỏe khác của cây xô thơm

Theo báo cáo, sử dụng cây xô thơm tươi là an toàn và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, sử dụng tinh dầu và trà xô thơm quá liều có thể gây hại cho não.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên tránh dùng tinh dầu xô thơm, uống trà xô thơm tối đa 3 chén/ngày. Đặc biệt, nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng loại cây này. 

Các hợp chất có trong cây xô thơm cũng được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với một số vấn đề sức khỏe khác:

Tăng cường sức khỏe răng miệng: Cây xô thơm có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, ngừa viêm. Từ đó ngăn ngừa mảng bám răng và giảm nguy cơ sâu răng.

Giảm triệu chứng mãn kinh: Cây xô thơm giúp giảm đáng kể cường độ, tần suất của các triệu chứng như bốc hỏa, đồ mồ hôi… ở phụ nữ mãn kinh.

Phòng bệnh tim mạch: Nghiên cứu chỉ ra, sử dụng cây xô thơm giúp làm giảm mức cholesterol xấu (LDL), đồng thời làm tăng cholesterol tốt (HDL). Từ đó phòng các bệnh lý tim mạch, đột quỵ.

Ngăn ngừa lão hóa da: Một số nghiên cứu cho thấy, hợp chất có trong cây xô thơm có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa, như nếp nhăn…

Sử sụng cây xô thơm đúng cách

Hương vị xô thơm cay nồng, ấm, pha lẫn chút đắng và mát. Trong các công thức nấu ăn, xô thơm được sử dụng ở cả hai dạng khô và tươi. Người ta cũng tạo ra một loại bột xô thơm cực mịn, thích hợp cho việc nêm nếm món ăn. Xô thơm cũng có sẵn ở dạng tinh dầu và chiết xuất. Một số cách đơn giản để sử dụng cây xô thơm tại nhà như:

- Súc miệng.

- Pha trà.

- Nấu ăn.

- Xà phòng hoặc mỹ phẩm sử dụng cây xô thơm làm hương liệu thường có mùi hương dễ chịu. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết