Tháng 10: Hãy đưa cả nhà đi tiêm phòng cúm!

Vì sao nên tiêm phòng cúm hàng năm?

Sữa chua men sống giúp trẻ phòng cảm cúm, ngừa táo bón

Bị cảm cúm, cảm lạnh nên ăn gì?

Vaccine ngừa cúm: Rất tốt cho trẻ em, nhưng vô dụng với người già

Những thực phẩm giúp phòng cúm khi giao mùa

Trong tháng 10 này, bạn nên đưa cả gia đình đi tiêm ngừa cúm càng sớm càng tốt, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Bởi lẽ, cơ thể sẽ mất đến 2 - 4 tuần để phát triển phản ứng miễn dịch bảo vệ bạn khỏi cúm.

Bệnh cúm nguy hiểm như thế nào?

Bệnh cúm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Ngay cả khi bệnh cúm không gây ra tử vong nhưng chúng vẫn có thể gây ra các triệu chứng khó chịu và có khả năng lây nhiễm, tạo thành dịch lớn.

Các triệu chứng cúm bao gồm: Sốt trên 38 độ C; Ớn lạnh và đổ mồ hôi; Nhức đầu; Ho khan; Nghẹt mũi; Đau nhức cơ bắp, đặc biệt là ở lưng, tay và chân; Mệt mỏi và yếu; Mất cảm giác thèm ăn; Chảy nước mũi; Tiêu chảy.

Siêu vi trùng cúm có ba loại: A, B và C. Loại A và C gây cúm ở nhiều động vật và đôi khi gây bệnh ở người, loại B chỉ nhiễm riêng loài người.

Đặc biệt, siêu vi trùng loại A gây cúm trầm trọng ở người, được chia dạng theo kháng thể của huyết thanh (serotype), như sau: H1N1 cúm Tây Ban Nha; H2N2 cúm Á châu; H3N2 cúm Hong Kong; H5N1 cúm gia cầm; H7N7 cúm có khả năng lạ, gây cúm gia cầm và người; H1N2 gây cúm ở người và heo; H9N2; H7N2; H7N3; H10N7.

Nên tiêm vaccine phòng bệnh cúm hàng năm

Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đề nghị nên tiêm ngừa cúm theo mùa hàng năm cho tất cả mọi lứa tuổi bắt đầi từ 6 tháng tuổi trở lên. Khả năng phòng bệnh cúm sau khi tiêm vaccine đạt khoảng 96 - 97%.

Nhiều cha mẹ sai lầm khi nghĩ rằng con trẻ chỉ cần tiêm ngừa cúm một lần là đủ sức chống trọi với căn bệnh này cả đời. Mặt khác, không ít người lớn cho rằng bản thân có hệ miễn dịch tốt thì cũng không cần thiết phải tiêm phòng hàng năm. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm và bất cứ ai cũng nên tiêm phòng cúm mỗi năm.

Theo TS. Frank Esper - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi ở Bệnh viện Nhi đồng Cleveland Clinic (Mỹ), virus cúm thường xuyên biến đổi hoặc xuất hiện các chủng hoàn toàn mới, do đó tiêm vaccine năm cũ sẽ không đủ sức để đối phó với bệnh cúm và bạn nên tiêm ngừa cúm mỗi năm một lần.

Sẽ có vaccine phòng cúm không phải tiêm lại hàng năm

Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu ở Anh đang tìm kiếm 500 người để tham gia thử nghiệm một loại vaccine cúm “phổ quát” (vaccine chống được nhiều chủng cúm mới).

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) cho biết khác với vaccine phòng cúm đang dùng hiện nay, nó có thể tiêu diệt chủng virus cúm không biến đổi hàng năm như: Cúm gia cầm, cúm người, cúm lợn, có tác dụng bảo vệ tốt hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm