Tê chân ở nam giới có thể là dấu hiệu bệnh lý

Nếu bị tê chân thường xuyên, nam giới có thể mắc một số bệnh lý

Đau khớp, tê chân tay, giấc ngủ chập chờn là dấu hiệu của bệnh gì?

Tê tay chân - Coi chừng thiếu vitamin B12

Những thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất cho nam giới

Đái tháo đường type 2 cần tránh những loại thực phẩm nào?

Nếu nam giới thấy cảm giác kim châm ở bàn chân, hoặc ngón chân mất cảm giác, hiện tượng này có thể là dấu hiệu bệnh liên quan đến các dây thần kinh. Khi dây thần kinh bị chèn ép, kích thích hoặc tổn thương, bàn chân của bạn có thể bị tê bì. Tuy nhiên nếu bạn bị tê chân kéo dài, thường xuyên, hãy đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và cách khắc phục sớm nhất có thể.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây tình trạng tê bì bàn chân ở nam giới.

Giày quá chật

Một số bệnh lý bàn chân có thể là do giày dép không phù hợp. Giày da công sở thường cứng và không thoải mái, gây áp lực lên bàn chân và dây thần kinh trên chân. Do đó nam giới có thể bị tê chân sau khi đi giày cả ngày. Khi dây thần kinh bị chèn ép, bàn chân sẽ có cảm giác bị châm chích. Bạn nên thay đôi giày rộng rãi, thoải mái và bàn chân sẽ sớm lấy lại cảm giác bình thường.

Nếu bạn thấy tê râm ran ở phần mu bàn chân, hãy cởi bớt dây trên giày vải, giày thể thao. Dây thần kinh ở nửa trên bàn chân rất dễ tổn thương trước ngoại lực chèn ép. Khi buộc dây giày, bạn nên bỏ qua hai lỗ xỏ ở trên cùng để bàn chân được thoải mái cử động.

Biến dạng ngón chân cái

Ảnh chụp X-quang ngón chân cái biến dạng

Phần khớp nhô ra ở ngón chân cái không chỉ mất thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều vấn đề. Biến dạng ngón chân cái xảy ra khi trọng lượng cơ thể bị dồn vào các khớp và gân chân. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến ngón cái quặp về phía ngón trỏ, gây chèn ép dây thần kinh. 

Đổi giày dép và chườm lạnh có thể là biện pháp tạm thời. Tuy nhiên, nếu bạn thấy tê đau bàn chân, hãy đến gặp bác sỹ để được tư vấn điều trị hoặc phẫu thuật nếu cần thiết.

Thoát vị đĩa đệm

Nam giới phải làm công việc nặng, tập thể thao quá đà và thấy tê chân có thể bị thoát vị đĩa đệm. Các đĩa đệm bị thoát vị ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở cột sống. Dây thần kinh tọa chạy từ thắt lưng đến ngón chân, khi bị chèn ép có thể gây tê râm ran ở bàn chân.

Nếu bạn thấy đau dữ dội ở thắt lưng và yếu cẳng chân, mắt cá chân, hãy chụp X-quang hoặc MRI để có thể điều trị sớm.

Hội chứng ống cổ chân

Giày dép không thoải mái có thể gây tê bì bàn chân

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi dây thần kinh giữa chạy trong ống cổ tay bị chèn ép, gây ra triệu chứng đau, tê tay. Tương tự, dây thần kinh ở cổ chân cũng có thể gặp áp lực, gây ra đau kèm tê rần ở lòng bàn chân.

Nguyên nhân có thể do giày dép không phù hợp hoặc chấn thương ở chân. Một số miếng độn dưới lòng bàn chân có thể giúp giảm cơn đau và áp lực lên cổ chân. Bạn nên xin tư vấn của bác sỹ để thực hiện một số bài tập cải thiện tình trạng này.

Đái tháo đường

Là bệnh mạn tính, đái tháo đường có thể gây biến chứng thần kinh, gây tổn thương các dây thần kinh gửi tín hiệu tới tay và chân. Theo WebMD, gần một nửa những người mắc đái tháo đường có biểu hiện tê bì chân tay.

Nếu bạn bị tê chân đi kèm mệt mỏi, khát nước và đi tiểu nhiều lần, bạn nên đi kiểm tra đường huyết để đề phòng nguy cơ đái tháo đường.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Men's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa