Tập thể dục làm tăng lợi khuẩn trong ruột

Tập thể dục không chỉ cải thiện sức khỏe, mà còn làm tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Tại sao tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn?

Các bài tập thể dục giúp giảm cân và tăng ham muốn

7 chấn thương thường gặp khi tập thể dục, thể thao và giải pháp

5 bước giúp giảm béo bụng mà không cần tập thể dục

Phòng ngừa bệnh trầm cảm chỉ với 1 giờ tập thể dục mỗi tuần

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lười tập thể dục?

Giáo sư Jeffrey Woods và các cộng sự đã chia chuột thành 2 nhóm: Chuột ít vận động; Chuột chạy trên bánh xe, có cấy ghép các mầm bệnh viêm đại tràng.

Kết quả cho thấy, nhóm chuột chạy trên bánh xe đạp (tập thể dục) có mức lợi khuẩn trong đường ruột cao hơn và chúng sản sinh ra một loại SCFA, giúp giảm viêm, tốt cho đường ruột. Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận thấy, những con chuột bị cấy hóa chất gây viêm đại tràng đã có sự giảm viêm đáng kể và gia tăng các phân tử tái tạo, nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn vào thời điểm nghiên cứu

Dựa vào những phát hiện trên, các nhà nghiên cứu kết luận rằng: Tập thể dục giúp làm tăng lợi khuẩn đường ruột, giúp kháng viêm. Vậy, liệu pháp này ở người thì sẽ như thế nào?

Nghiên cứu thứ 2 đã được đăng tải trên tạp chí Medicine & Science. Theo đó có 32 người trưởng thành, trong đó 18 người gầy và 14 người béo phì tham gia nghiên cứu. Những người này đã tham gia vào một chương trình tập thể dục khoảng 30-60 phút/3 ngày/tuần, với tổng cộng là 6 tuần. Sau đó, những người này được yêu cầu ngừng tập thể dục với thời gian tương tự là 6 tuần, với chế độ ăn như nhau.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, tất cả những người tham gia đều tăng SCFA - đặc biệt là butyrate - theo chương trình tập thể dục kéo dài 6 tuần. Tuy niên, các mức này giảm đáng kể, khi các đối tượng ngừng tập thể dục.

Với sự hỗ trợ của các thử nghiệm di truyền, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, sự gia tăng mức SCFA tương quan với sự thay đổi mức độ vi khuẩn ruột sản sinh SCFA. 

Dựa vào 2 nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu tin rằng, tập thể dục - không phụ thuộc vào chế độ ăn uống có thể thay đổi thành phần của vi khuẩn trong ruột theo chiều hướng có lợi.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa