Tập thể dục cường độ vừa và mạnh làm giảm đáng kể bệnh tăng nhãn áp?

Tập thể dục với cường độ vừa và mạnh có thể làm giảm đáng kể bệnh tăng nhãn áp

Loại protein tự nhiên này có thể ngăn mù lòa do tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp có di truyền không?

Khi nào bạn nên đi khám tăng nhãn áp?

Dự đoán nguy cơ mất thị lực khi bị tăng nhãn áp thế nào?

Chứng tăng nhãn áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù tại Mỹ. Phổ biến nhất là người trên 40 tuổi. Điều trị có thể làm chậm sự tiến triển của nó, nhưng không có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Vì thế, từ lâu, con người đã lựa chọn lối sống lành mạnh để không mắc bệnh tăng nhãn áp.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, các yếu tố lối sống có thể ảnh hưởng đến áp lực mắt, đây là nguy cơ chính gây nên bệnh này. Để kiểm tra mối tương quan giữa cường độ tập thể dục và bệnh tăng nhãn áp, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu Khảo sát Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia, một nghiên cứu lớn đã theo dõi tình trạng sức khoẻ và dinh dưỡng của người lớn ở Mỹ từ những năm 1960. 

Các nhà nghiên cứu xác định, hoạt động thể chất vừa và mạnh như: Đi bộ và số bước thực hiện mỗi phút được đo bằng một pedometer. Theo đó, đi 7000 bước mỗi ngày trong tuần, tương đương với 30 phút hoạt động thể lực vừa và mạnh ít nhất 5 ngày/tuần. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, với mỗi lần tăng tốc độ đi bộ và số bước thực hiện mỗi phút 10 bước, nguy cơ tăng nhãn áp giảm 6%. Mỗi lần tăng 10 phút trong hoạt động thể dục vừa đến mạnh/tuần, nguy cơ tăng nhãn áp giảm 25%.

TS. Victoria L.Tseng, thuộc Đại học California, Los Angeles cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ tăng nhãn áp, nhưng những người tập thể dục với tốc độ cao hơn (đi nhanh, hoặc chạy bộ), thậm chí còn có thể làm giảm nguy cơ bệnh tăng nhãn áp hơn so với những người tập thể dục với tốc độ thấp hơn, hoặc đi bộ chậm".

Theo TS. Tseng, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, lưu lượng máu và áp lực bên trong mắt có thể thay đổi với việc tập thể dục. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu trực tiếp để kiểm tra mối quan hệ giữa tập thể dục và tăng nhãn áp trước khi bác sĩ có thể đưa ra các khuyến cáo cụ thể về tập thể dục và tăng nhãn áp.

Các chuyên gia y tế cho rằng, tập thể dục là hoạt động có lợi cho tất cả các khía cạnh của sức khoẻ, bao gồm cả mắt.
Thịnh Nguyễn (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt