Tập thể dục ảnh hưởng thế nào tới khả năng nhận thức của người bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson có thể gây các rối loạn vận động như run tay chân, cứng cơ bắp, mất thăng bằng…

Nguyên nhân và cách điều trị co giật ngón tay

Múa giật: Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn vận động không tự chủ

Rối loạn vận động chậm: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Thuốc mới mang tới triển vọng trong việc điều trị bệnh Parkinson

Bên cạnh các triệu chứng rối loạn vận động như run tay chân, người bệnh Parkinson còn gặp phải các triệu chứng rối loạn nhận thức như suy giảm nhận thức. Các triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn có thể trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian, cuối cùng tiến triển thành bệnh Alzheimer.

Khi nói đến việc quản lý bệnh Parkinson, các bác sỹ thường khuyên người bệnh nên tập thể dục đều đặn để cải thiện các triệu chứng rối loạn vận động. Quỹ Bệnh Parkinson (Mỹ) còn nhấn mạnh việc tập thể dục là yếu tố quan trọng giúp duy trì chất lượng cuộc sống cho người bệnh Parkinson sau khi được chẩn đoán.

Tập thể dục có giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn nhận thức hay không?

Tập thể dục có thể cải thiện khả năng nhận thức cho người bệnh Parkinson

Các nhà khoa học từ Đại học Thể thao (Đức), Trung tâm Y tế Đại học Mainz (Đức) và Đại học Sunshine Coast (Australia) đã tiến hành nghiên cứu, tổng hợp nhiều tài liệu liên quan tới chủ đề này để đi tìm câu trả lời.

Theo đó, bài phân tích của nhóm tác giả được đăng tải trên Tạp chí Bệnh Parkinson (Hà Lan) chỉ ra rằng, tập thể dục có thể mang tới tác động tích cực với nhiều dạng triệu chứng khác nhau của bệnh Parkinson.

Tim Stuckenschneider, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết ông và các đồng nghiệp của mình đã dự đoán trước được kết quả này, dựa trên thực tế rằng thường xuyên hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức cho những người cao tuổi. Dù vậy, trước đó vẫn chưa có kết luận cụ thể nào về mối quan hệ giữa việc tập thể dục và các triệu chứng rối loạn nhận thức ở người bệnh Parkinson.

Nhóm các nhà khoa học đã tiến hành tổng hợp 11 nghiên cứu, bao gồm dữ liệu của 508 người tham gia mắc bệnh Parkinson. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 5/11 nghiên cứu chỉ ra rằng, các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) có tác động đặc biệt tích cực tới khả năng ghi nhớ, khả năng kiểm soát hành động của người bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học còn nhận thấy, kết hợp các bài tập tăng cường sức mạnh với các bài tập phối hợp vận động cũng có tác động tích cực tới khả năng nhận thức, khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Tầm quan trọng của tập thể dục với người bệnh Parkinson

Các nhà khoa học cho rằng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu rõ mối quan hệ giữa việc tập thể dục và các triệu chứng rối loạn nhận thức ở người bệnh Parkinson. Theo đó, các nhà khoa học sẽ đi sâu vào từng cách thức tập luyện cụ thể, ví dụ như chạy bộ, đạp xe… để xem dạng nào mang tới hiệu quả tốt nhất.

Tim Stuckenschneider cho biết, trước khi có thêm nhiều nghiên cứu mới, người bệnh Parkinson vẫn nên chủ động có kế hoạch tập thể dục đều đặn, vừa sức để cải thiện các triệu chứng rối loạn vận động, các triệu chứng rối loạn nhận thức, cũng như giảm tốc độ tiến triển của bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh