Bị toát mồ hôi quá nhiều phải điều trị thế nào?

Bị tiết mồ hôi quá nhiều gây mất tự tin khi giao tiếp

Chấm dứt nỗi lo mồ hôi nhiều bằng thực phẩm

Bí quyết hết khó chịu do chứng tăng tiết mồ hôi và mùi hôi vùng nách của quý ông

Nên cắt hạch thần kinh giao cảm trị mồ hôi nhiều ở đâu?

Căng thẳng thì ra nhiều mồ hôi điều trị thế nào?

Tăng tiết mồ hôi có 2 loại: Tăng tiết mồ hôi nguyên phát và tăng tiết mồ hôi thứ phát.

Tăng tiết mồ hôi nguyên phát (tăng tiết mồ hôi cục bộ)

Tăng tiết mồ hôi nguyên phát thường xảy ra cục bộ ở một số bộ phận khu trú nhiều tuyến mồ hôi trên cơ thể như lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách… nguyên nhân chủ yếu là do hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, làm tăng giải phóng Acetylcholin, một chất dẫn truyền thần kinh trung ương kích thích bài tiết mồ hôi. 

Tăng tiết mồ hôi nguyên phát thường gặp ở trẻ em. Bệnh thường xuất hiện khi lo lắng, xúc động, ăn các loại thức ăn cay nóng. Những người bị rối loạn thần kinh thực vật cũng là đối tượng bị tăng tiết mồ hôi nguyên phát.

Trẻ em thường hay bị tăng tiết mồ hôi nguyên phát

Việc điều trị chứng tăng tiết mồ hôi nguyên phát thường rất khó khăn và kém hiệu quả.

Theo Tiến sỹ Glaser - Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế phòng chống tăng tiết mồ hôi, để xác định có bị tăng tiết mồ hôi không hãy tự hỏi bạn đã từng thấy những dấu hiệu mồ hôi bất thường trong vòng ít nhất 6 tháng chưa. Nếu câu trả lời là "có", thì bước tiếp theo là xác định xem tình trạng bệnh của bạn có đáp ứng ít nhất hai trong số các tiêu chí sau không:

+ Đổ mồ hôi đối xứng, nghĩa là lượng mồ hôi tiết ra tương đương nhau trên cả 2 phần cơ thể (trái, phải).

+ Lượng mồ hôi dư thừa này gây ảnh hưởng nhiều đến các công việc thường ngày của bạn.

Mồ hôi nhiều khiến bạn không thể tập trung vào công việc

+ Tình trạng này xảy ra ít nhất 1 lần/tuần.

+ Bạn gặp phải tình trạng này trước tuổi 25.

+ Người thân trong gia đình bạn cũng mắc chứng tăng tiết mồ hôi.

+ Không bị đổ mồ hôi khi ngủ.

Nếu bạn đáp ứng ít nhất hai trong số những tiêu chí trên, rất có thể là bạn đã bị tăng tiết mồ hôi nguyên phát, và bạn nên đi khám ngay. Có tới gần 90% số người có biểu hiện ra mồ hôi quá mức sẽ được chẩn đoán là tăng tiết mồ hôi nguyên phát.

Tăng tiết mồ hôi thứ phát

Sở dĩ gọi là tăng tiết mồ hôi thứ phát vì bệnh này xảy ra sau một nguyên nhân khác của cơ thể. Loại này thường gây tăng tiết mồ hôi toàn thân. Các bệnh gây nên tăng tiết mồ hôi thường là cường giáp; Điều trị nội tiết với các bệnh ung thư của phụ nữ như: Ung thư vú, ung thư buồng trứng, sau lao phổi, thời kỳ tiền mãn kinh, đái tháo đường. Không giống với tăng tiết mồ hôi nguyên phát người bị tăng tiết mồ hôi thứ phát bị đổ mồ hôi ngay cả trong khi ngủ.

Thời kỳ tiền mãn kinh phụ nữ thường bị tăng tiết mồ hôi thứ phát

Việc xác định bệnh nguyên phát rất quan trọng trong điều trị tăng tiết mồ hôi thứ phát. Hãy tham khảo bác sỹ chuyên khoa về bệnh tình của bạn, những loại thuốc bạn đang sử dụng để giúp đẩy lui tình trạng này.

Làm sao để giảm khó chịu khi bị toát mồ hôi quá nhiều?

- Tắm rửa sạch sẽ: Đây là yếu tố quan trọng đối với những ai bị ra nhiều mồ hôi. Nên tắm hàng ngày và nên chú ý tới việc lau khô những vùng da bị tiết mồ hôi để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Người bị mồ hôi nhiều nên tắm rửa hàng ngày để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn

- Lựa chọn quần áo và giày dép thích hợp: Người bị ra nhiều mồ hôi cần lựa chọn những trang phục từ chất liệu thoáng mát như cotton. Nên tránh các loại quần áo từ sợi nhân tạo, quần áo bó sát.

- Giữ tâm trạng thoải mái: Thư giãn, tránh căng thẳng, stress sẽ giúp hạn chế ra mồ hôi nhiều.

- Uống đủ nước: Ra mồ hôi quá mức có thể dẫn đến mất nước, mất điện giải nếu không được bổ sung kịp thời. Do vậy, mỗi ngày bạn nên uống đủ ít nhất là 2 lít nước (bao gồm nước lọc, canh, nước ép trái cây, sữa...).

Thùy Trang H+ (Theo Sweathelp)

Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng, các hoạt chất sinh học từ Sơn thù du, Hoàng Kỳ, Thiên môn đông... giúp thiết lập cân bằng hệ thống điều nhiệt và trung khu kiểm soát bài tiết mồ hôi, bổ sung tân dịch bù lượng đã mất theo mồ hôi. Do vậy, sử dụng những sản phẩm thảo dược hàng ngày cũng là một phần quan trọng để giúp hạn chế ra nhiều mồ hôi an toàn và hiệu quả. 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết