Tăng huyết áp có thể gây rối loạn nhịp tim?

Tăng huyết áp được coi là “kẻ giết người thầm lặng” khi gây tổn thương cho cơ thể từ bên trong

1 ly rượu vang mỗi ngày có làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Tại sao bạn thấy tim đập nhanh, tim đập mạnh khi nằm?

10 lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân rung nhĩ giúp cải thiện chất lượng sống

Nghiên cứu mới: Đã đến lúc cần thay đổi phương án điều trị rung nhĩ?

Tăng huyết áp có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau đầu, khó thở, đau tức ngực, hay chảy máu cam… Tuy nhiên, bạn còn cần cẩn thận hơn với tăng huyết áp vì căn bệnh này có thể dẫn tới tình trạng rối loạn nhịp tim, bệnh rung nhĩ.

Theo đó, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Preventive Cardiology (châu Âu) đã chỉ ra rằng tăng huyết áp có thể gây ra bệnh rung nhĩ - dạng rối loạn nhịp tim nhanh phổ biến nhất, ảnh hưởng tới hơn 40 triệu người trên toàn thế giới. Người bệnh rung nhĩ còn có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần người bình thường.

Những phát hiện chính

Tăng huyết áp có thể là yếu tố nguy cơ gây rối loạn nhịp tim, rung nhĩ

Các nhà khoa học từ King’s College London (Anh) và Đại học Quốc gia Kapodistrian (Hy Lạp) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ nghiên cứu tương quan trên toàn bộ hệ gene (GWAS) về huyết áp và bệnh rung nhĩ. Theo đó, trong số 1 triệu người lại có 60.620 người bị rung nhĩ, 9.70.216 người không mắc bệnh.

Nhóm nghiên cứu cũng đã bước đầu xác định được 894 biến dị di truyền liên quan tới chỉ số huyết áp có thể gây ra rung nhĩ. Họ đã phân bố ngẫu nhiên những biến dị di truyền này tới những người tham gia nghiên cứu để tiến hành một thử nghiệm có đối chứng. Tiếp theo đó, các nhà khoa học bắt đầu phân tích mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh rung nhĩ.

Họ phát hiện ra rằng, chỉ số huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương và áp lực mạch (hay độ chênh lệch giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương) cứ tăng 1mmHg thì nguy cơ bị rung nhĩ lại tăng 1,8%, 2,6% và 1,4% tương ứng. Các nhà khoa học cho rằng những phát hiện này là bằng chứng mạnh mẽ về mối quan hệ nhân quả giữa huyết áp và rung nhĩ.

“Sử dụng thông tin di truyền trong phân tích đã giảm thiểu khả năng xảy ra quan hệ nhân quả ngược lại (tức là rung nhĩ gây tăng huyết áp) hoặc khả năng các yếu tố gây nhiễu khác là nguyên nhân gây ra rung nhĩ”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Giảm huyết áp tâm thu có thể làm giảm nguy cơ rung nhĩ

Nghiên cứu mới đã cho thấy kết quả nghiên cứu không liên quan tới bất kỳ tình trạng nào khác, bao gồm cả bệnh mạch vành và béo phì. Các nhà khoa học cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc quản lý huyết áp để phòng ngừa rung nhĩ và các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Theo đó, một nghiên cứu khác trên tạp chí Hypertension cho thấy, giảm huyết áp tâm thu dưới 120mmHg có thể giúp làm giảm nguy cơ rung nhĩ tới 26%.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch