Tăng huyết áp có khiến bạn bị đau tức ngực không?

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch

Tỏi có thể khắc phục tình trạng tăng huyết áp cho người bệnh tim?

Kali và calci có giúp giảm huyết áp?

Biện pháp tự nhiên chữa tăng huyết áp trong thai kỳ

Dùng mọi cách nhưng huyết áp vẫn không hạ do đâu?

Tiến sỹ Santosh Kumar Dora – Bác sỹ Điện sinh lý tim, Viện Tim mạch Châu Á (AHI), Mumbai, trả lời:

Chào bạn!

Tăng huyết áp là một bệnh lý mạn tính, trong đó áp lực của dòng máu tác động lên thành động mạch tăng cao bất thường. Huyết áp được thể hiện bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương tương ứng với áp lực máu lên thành mạch lúc tim co bóp để bơm máu (áp lực cao nhất) và lúc tim nghỉ ngơi (áp lực thấp nhất). Một người được coi là tăng huyết áp khi huyết áp thường xuyên ở mức 140/90 mmHg trở lên (nghĩa là huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 90 mmHg).

Hầu hết mọi người nghĩ rằng tăng huyết áp không gây đau ngực hay đau tim, nhưng sự thật không phải vậy. Tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây bệnh mạch vành. Tăng huyết áp làm tổn thương các tế bào nội mạc. Khi nội mạc bị tổn thương, nó sẽ thu hút nhiều cholesterol xấu và các tế bào bạch cầu. Cholesterol và các tế bào tích tụ lại trong thành động mạch, cuối cùng hình thành các mảng bám xơ vữa động mạch. Theo thời gian, các mảng xơ vữa này sẽ gây tắc nghẽn động mạch và khiến bạn có nguy cơ đau tim.

Nếu bạn bị tăng huyết áp trong thời gian dài thì nguy cơ này sẽ càng cao. Nồng độ cholesterol trong máu cao cũng là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch sẽ hình thành nhanh hơn và nguy hiểm hơn khi bệnh tăng huyết áp kết hợp với nồng độ cholesterol cao. Nếu động mạch tắc nghẽn trên 70% thì bạn có nguy cơ bị đau tim cao. Khi động mạch bị tắc nghẽn, bác sỹ có thể phải thực hiện nong động mạch và đặt stent.

Tăng huyết áp có thể gây ra tình trạng đau ngực và đau tim. Tuy nhiên, nếu bạn kiểm soát được huyết áp, dùng thuốc đúng giờ, tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống lành mạnh thì nguy cơ đau tim và các biến chứng tim mạch khác có thể giảm. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch 

Những thực phẩm giúp giảm đau tim hiệu quả - Ảnh 8


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch