Những cách giảm đau viêm cột sống dính khớp tự nhiên

Phương pháp tắm tương phản nóng lạnh giúp giảm đau, tăng cường miễn dịch

Bạn sẽ bất ngờ khi biết những lợi ích này của hạt chia

Những thói quen không tốt có thể khiến bạn bị loãng xương

Thuốc lá phá hủy xương của bạn như thế nào?

Tối nay ăn gì: Xôi hoa đậu biếc với lạp xưởng

Tập thể dục thường xuyên

Ngoài sử dụng thuốc thì vận động khớp cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị viêm cột sống dính khớp. Việc tập luyện thường xuyên có thể giúp giảm đau và co cứng khớp. Bạn nên tham hỏi ý kiến của các bác sỹ trị liệu để có cho mình một chương trình tập luyện phù hợp.

Luyện tập tư thế

Theo thời gian, viêm cột sống dính khớp có thể khiến các đốt sống của bạn dính vào nhau, gây đau khớp và khiến bạn có xu hướng khom lưng. Theo Hiệp hội Viêm cột sống (Hoa Kỳ), tư thế này làm căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống dẫn đến tổn thương cột sống. Ngoài việc vận động thường xuyên, bạn nên giữ lưng thẳng trong lúc hoạt động cũng như nghỉ ngơi.

Kiểm tra tư thế ngủ

Bạn nên ngủ trên đệm cứng và gối đầu không quá cao. Tránh ngủ với tư thế chân cuộn tròn hay nằm nghiêng người sang hai bên. Tư thế tốt nhất cho người viêm cột sống dính khớp đó là nằm sấp, duỗi thẳng chân hết mức có thể vì nó sẽ giữ cho cột sống của bạn thẳng hơn.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm là một cách tự nhiên để giảm đau và cứng khớp. Ngoài ra, bạn có thể thử phương pháp tắm tương phản nóng lạnh, một phương pháp xen kẽ giữa việc tắm nước ấm và nước lạnh. Theo đó, bạn có thể tắm dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm khoảng 3-4 phút, rồi chuyển sang tắm nước lạnh 1 phút, trước khi quay lại với nước ấm, làm liên tục trong vòng 20 phút. Phương pháp này không chỉ giúp giảm đau mà nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, đốt cháy calories…

Châm cứu

Châm cứu kích thích cơ thể sản sinh ra endorphin giúp giảm đau tự nhiên

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medicina Clinica (Hoa Kỳ), châm cứu có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp và khả năng vận động của những bệnh nhân đau thắt lưng. Phương pháp này kích thích cơ thể sản sinh ra hormone endorphin, một loại chất giúp giảm đau tự nhiên. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến những cơ sở uy tín như bệnh viện Châm cứu Trung ương để tránh những rủi ro như teo cơ, liệt.

Massage

Massage là một trong những giải pháp giúp giảm đau hiệu quả cho người bị viêm cột sống dính khớp. Massage không chỉ giúp giảm đau và cứng khớp mà còn giúp giảm bớt căng thẳng thường gặp khi mắc bệnh mạn tính.

Luyện tập yoga

Yoga đã được chứng minh là có thể giúp giảm đau, tăng tính linh hoạt của cơ và xương khớp. Ngoài ra nó còn giúp cột sống ổn định và khỏe mạnh hơn. Một nghiên về những người bị đau thắt lưng mạn tính được công bố trên tạp chí Journal of General Internal Medicinec (Hoa Kỳ) cho thấy yoga giúp họ giảm đau, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Kích thích dây thần kinh bằng điện qua da (TENS)

TENS là phương pháp sử dụng dòng điện kích thích xuyên qua da để giảm đau. Phương pháp này đem lại tác dụng tương tự như châm cứu, nó giúp giải phóng các hormone giảm đau tự nhiên trong cơ thể. Theo các chuyên gia, người bệnh có thể sử dụng TENS trong trường hợp đau kéo dài, cơn đau không thuyên giảm dù tập thể dục.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp