Giảm nguy cơ cận thị nhờ tắm nắng

Tia UVB trong ánh sáng mặt trời được các nhà khoa học phát hiện có mối liên quan với tật cận thị

Các xét nghiệm cần thiết cho thai phụ nghi nhiễm Zika?

Cận thị càng nặng càng dễ mù lòa

Người cận thị thường thông minh hơn

Luyện mắt có chữa được cận thị?

Là tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác, cận thị khiến người mắc chỉ có thể nhìn rõ những vật ở gần mà không nhìn rõ những vật ở xa. Nguyên nhân do nhãn cầu bị dài ra, tia sáng hội tụ ở trước võng mạc thay vì phải hội tụ tại đúng võng mạc.

Người mắc tật cận thị chỉ có thể nhìn rõ những vật ở xa khi được đeo kính gọng, đeo kính áp tròng hoặc phẫu thuật mắt để điều chỉnh tật khúc xạ. 

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 371 người bị tật cận thị và 2.797 người không bị tật cận thị sinh sống tại các nước khác nhau ở Châu Âu, bao gồm Na Uy, Estonia, Pháp, Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Những người tham gia có độ tuổi trung bình 65.

Các nhà khoa học đã tiến hành đo thị lực, xét nghiệm máu, phỏng vấn những người tham gia về trình độ học vấn, chế độ dinh dưỡng, lịch sử y tế và thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trung bình một ngày của họ ở độ tuổi 14 cho đến hiện tại.

Kết quả cho thấy, những người có nhiều thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khi còn trẻ, đặc biệt trong độ tuổi thanh thiếu niên ít có nguy cơ bị cận thị sau này so với những người dành thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít hơn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý, mọi người chỉ nên tăng tiếp xúc ánh nắng mặt trời vào sáng sớm để phòng tránh nguy cơ ung thư da. Bên cạnh đó, để phòng ngừa tật cận thị, cần đảm bảo ánh sáng khi làm việc, chú ý tư thế, khoảng cách từ mắt tới màn hình máy tính. Sau mỗi 30 phút, cần cho mắt 2 phút nghỉ ngơi bằng các bài tập thư giãn mắt đơn giản. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Ophthalmology số ra ngày 1/12/2016.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt