Tại sao sỏi mật được hình thành: Đã có câu trả lời cụ thể!

Sỏi mật thường xảy ra khi dịch mật chứa quá nhiều cholesterol, muối calci

Triệu chứng cảnh báo bùn túi mật và cách điều trị

Bùn túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Phẫu thuật 3 lần vẫn còn sỏi mật, làm cách nào để loại bỏ hết sỏi?

Túi mật bị xẹp và có sỏi kích thước 4mm cần điều trị thế nào?

Từ trước tới nay, các nhà khoa học đã biết sỏi mật có thể xuất hiện khi có quá nhiều cholesterol và muối calci tích tụ trong dịch mật - dịch lỏng được sản sinh tại gan, có vai trò giúp ruột non phá vỡ chất béo trong thực phẩm. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được thành phần nào đã kết nối cholesterol, muối calci với nhau, tại sao sỏi mật được hình thành.

Trong một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Immunity (Mỹ), các nhà khoa học công bố họ đã làm sáng tỏ được “chất keo” bí ẩn này. Theo đó, chính các tế bào bạch cầu, cụ thể là bạch cầu trung tính là tác nhân đứng sau sự hình thành sỏi mật.

Bạch cầu trung tính và sự hình thành sỏi mật

Một nhóm các nhà khoa học Đức đã tiến hành phân tích thành phần của bùn túi mật - hỗn hợp hình thành khi dịch mật bị ứ đọng trong túi mật quá lâu và có thể gây sỏi mật. Họ đã tìm thấy ADN và các phân tử có liên quan đến loại tế bào bạch cầu phổ biến nhất trong cơ thể - bạch cầu trung tính.

Bạch cầu trung tính thường là các tế bào đầu tiên phản ứng khi có vật lạ (vi khuẩn, virus…) xâm nhập vào cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng. Giống như cách con nhện giăng tơ bắt mồi, bạch cầu trung tính cũng giải phóng ra AND dưới dạng lưới kết dính, gây độc, được gọi là các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào (NETS) để bắt và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh.

Tế bào bạch cầu trung tính có thể liên quan tới việc hình thành sỏi mật

Các mảnh AND và phân tử mà các nhà khoa học tìm thấy trong bùn túi mật thuộc về các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào này. Điều này cho thấy chúng có thể đóng một vai trò trong việc hình thành sỏi mật.

Quá trình nghiên cứu

Để xem liệu các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào có thực sự liên quan tới sỏi mật hay không, các nhà khoa học đã tiến hành trộn sỏi mật với các tế bào bạch cầu trung tính. Họ nhận thấy sỏi mật nhanh chóng tích lũy các đoạn AND từ bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào do tế bào bạch cầu tạo ra.

Tuy nhiên, khi ức chế tế bào bạch cầu trung tính không thể tạo ra bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào, các nhà khoa học nhận thấy các viên sỏi cũng ngừng tăng kích thước.

Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu trên chuột để xem bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào có tham gia hình thành sỏi mật hay không. Họ cho những con chuột ăn chế độ ăn giàu cholesterol - một trong những yếu tố gây sỏi mật.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những con chuột có khiếm khuyết di truyền ngăn sự hình thành các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào cũng có sỏi mật nhỏ hơn, có số lượng sỏi mật ít hơn so với những con chuột bình thường. Tương tự như vậy, những con chuột có ít bạch cầu trung tính trong máu cũng có sỏi mật nhỏ hơn những con chuột bình thường.

Các nhà khoa học Đức cũng thử cho những con chuột này dùng thuốc ức chế sự hình thành của các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào, ngăn bạch cầu trung tính di chuyển vào túi mât. Cả hai phương pháp điều trị này đều giúp làm giảm đáng kể kích thước và số lượng sỏi mật.

Hướng điều trị sỏi mật tiềm năng

Các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào là “vũ khí” quan trọng của hê thống phòng thủ tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trước đây đã liên kết chúng với một số bệnh tự miễn. Tác giả nghiên cứu chính, Martin Herrmann cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra thêm bằng chứng cho thấy các bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào cũng có mặt han chế, gây nên sự hình thành sỏi mật”.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu mới này có thể được ứng dụng trong việc điều trị bệnh sỏi mật, giảm các triệu chứng đau đớn và hạn chế nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật. Trước mắt, các nhà khoa học hy vọng có thể thực hiện thêm một nghiên cứu về hiệu quả của các loại thuốc ức chế hình thành bẫy bạch cầu trung tính ngoại bào trong việc điều trị sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Blogs.discovermagazine)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ bài sỏi mật

Với thành phần gồm 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa