Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị mất ngủ?

Phụ nữ mãn kinh hay bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ

Tại sao mới 30 tuổi đã không còn ham muốn?

12 dấu hiệu rối loạn nội tiết tố cảnh báo mãn kinh sớm

Ra máu âm đạo khi mãn kinh có nguy hiểm?

Lý do nào khiến phụ nữ mãn kinh "xập xệ" hơn mỗi ngày?

Vì sao phụ nữ mãn kinh hay bị mất ngủ? Những nguyên nhân dưới đây có thể là thủ phạm “đánh cắp” giấc ngủ của chị em:

Rối loạn hormone

Sự thay đổi hormone estrogen và progesterone trong cơ thể người phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mang thai hay trong giai đoạn mãn kinh đều ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Bác sỹ Dianne Augello – Chuyên gia về giấc ngủ, tại Trung tâm Cornell Weill thuộc Bệnh viện NewYork-Presbyterian (Mỹ) cho biết: Estrogen tác động đến chất dẫn truyền thần kinh, tác động vào giấc ngủ. Progesterone giống như một hormone gây thôi miên, giúp con người chìm vào giấc ngủ. Sự rối loạn những hormone này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ". 

Biểu đồ mô phỏng rối loạn homrone theo độ tuổi

Trầm cảm

Rối loạn nội tiết tác động lên hệ thần kinh thực vật, gây căng thẳng, lo âu, thay đổi tính tình, trầm cảm. Điều này lại tác động đến giấc ngủ, gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ kéo dài. 

Thiếu sắt

Phụ nữ mãn kinh là những đối tượng thường bị thiếu chất sắt. Lượng sắt thấp gây cảm giác bồn chồn và nhiều rối loạn khác, trong đó có giấc ngủ.

Bốc hỏa

Những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm do rối loạn hormone trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra sự biến động hormone adrenaline, đánh thức bộ não, khiến chị em tỉnh giấc trong đêm. Sau cơn bốc hỏa, chị em cũng khó chìm lại vào giấc ngủ do lượng adrenaline vẫn còn cao.

“Khủng hoảng tuổi trung niên”

Nghe có vẻ lạ nhưng nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng lo âu, bấn loạn hoặc buồn bực không rõ nguyên nhân, gọi là “khủng hoảng tuổi trung niên”. Những lo lắng về cuộc sống, gia đình, sự nghiệp, con cái cộng thêm sự xuống cấp về sức khỏe cũng như nhan sắc khiến chị em càng căng thẳng và lo lắng nhiều hơn. Tâm trạng bất ổn cũng gây rối loạn giấc ngủ và mất ngủ. 

Mất ngủ kéo dài kéo thêm bao hệ lụy cho sức khỏe. Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh muốn ngủ ngon hơn cần bổ sung thêm nội tiết tố để ổn định lại cán cân nội tiết. Hormone nội tiết cân bằng không chỉ giúp giảm mất ngủ, hạn chế rối loạn giấc ngủ, mà còn giảm những triệu chứng mà thời kỳ mãn kinh gây ra. 

Chị em có thể chọn cách bổ sung nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược và hoạt chất sinh học Pregnenolone - tiền hormone sinh dục, giúp hỗ trợ cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ. 

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh