Tại sao người bệnh đái tháo đường cần quan tâm chỉ số đường huyết sau ăn?

Người bệnh đái tháo đường sẽ phải kiểm tra chỉ số đường huyết sau ăn khá thường xuyên

Tại sao đái tháo đường là một căn bệnh mạn tính nguy hiểm?

Chỉ số đường huyết cao ở người đái tháo đường có nguy hiểm không?

Bị bệnh đái tháo đường có ăn được khoai tây không?

7 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị đái tháo đường tại nhà

Tại sao đường huyết thường tăng cao sau ăn?

Sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn các món giàu carbohydrate, cơ thể sẽ chuyển hóa chúng thành glucose - dạng đường đơn giản mà cơ thể có thể hấp thụ được. Nếu bạn ăn các món có nhiều đường tinh luyện, quá trình phân hủy còn diễn ra nhanh hơn nữa.

Sau khi glucose được hấp thụ vào máu, chúng sẽ khiến đường huyết tăng lên. Ở những người khỏe mạnh, lượng đường huyết sẽ không tăng quá cao mà nhanh chóng trở về mức bình thường. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ thường cao hơn và lâu giảm hơn.

Nguyên nhân là do tuyến tụy không sản sinh đủ insulin, hoặc các tế bào không sử dụng insulin hiệu quả để đưa glucose vào tế bào (kháng insulin).

Kiểm tra chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ như thế nào?

Sau ăn, đường huyết có xu hướng tăng cao nên bạn cần kiểm tra đường huyết thường xuyên

Để kiểm tra đường huyết sau ăn 2 giờ, trước hết bạn sẽ cần rửa tay thật sạch để loại bỏ bất kỳ tác nhân nào có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm. Sau đó, bạn sẽ chích máu ở đầu ngón tay và dùng máy đo đường huyết để kiểm tra chỉ số đường huyết sau ăn.

Chỉ số đường huyết sau ăn bao nhiêu là bình thường?

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, người bệnh đái tháo đường nên đặt mục tiêu chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ dưới 180 mg/dL (10 mmol/L). Tuy nhiên, Hiệp hội Bác sỹ Nội tiết Lâm sàng Hoa Kỳ có khuyến nghị chặt chẽ hơn đôi chút với ngưỡng dưới 140 mg/dL (7,8 mmol/L) với người đang tiêm insulin.

Kết quả bất thường có ý nghĩa gì?

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ, ví dụ như các thực phẩm bạn ăn, mức độ vận động, độ nhạy cảm insulin hay hiệu quả của thuốc điều trị đái tháo đường. Nếu chỉ số đường huyết sau ăn quá cao/quá thấp, đó là dấu hiệu cảnh báo bạn nên điều chỉnh kế hoạch điều trị bệnh.

Cụ thể, đường huyết sau ăn tăng càng cao và càng lâu, người bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc các biến chứng đái tháo đường như bệnh thần kinh ngoại biên, võng mạc đái tháo đường, biến chứng tim mạch… Nguyên nhân là bởi nồng độ glucose trong máu cao có thể gây tổn thương tới mạch máu và hệ thần kinh.

Làm gì để giảm chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ

Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sỹ để tìm ra những cách ổn định đường huyết hiệu quả hơn. Thay đổi đơn giản nhất sẽ bắt đầu từ chế độ ăn. Cụ thể, người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều protein, chất xơ trong rau củ, ngũ cốc nguyên hạt vì các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp này được tiêu hóa chậm, giúp hạn chế sự gia tăng đường huyết sau ăn.

Bên cạnh đó, tập thể dục nhẹ nhàng (như đi bộ) trong vòng 30 phút sau khi ăn cũng có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa.

Bên cạnh việc dùng thuốc và điều chỉnh dinh dưỡng, luyện tập thì người có mức đường huyết sau ăn 2 giờ cao có thể kết hợp sử dụng các thảo dược thiên nhiên như lá xoài, lá neem (nguồn gốc Ấn Độ), hoàng bá, quế chi, khổ qua... để giúp hỗ trợ giảm đường huyết, giảm kháng insulin và ngăn ngừa biến chứng.

Vi Bùi H+ (Theo Dlife)

Bằng công nghệ bào chế hiện đại, các thảo dược trên đã được chiết tách và phối hợp trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex dành cho người đái tháo đường type 2.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng vì đường huyết lên xuống thất thường có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch… Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người đái tháo đường type 2, người tiền tiểu đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

(*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết