Tại sao lại không có vaccine phòng ngừa cảm lạnh?

Cảm lạnh do rất nhiều loại virus gây ra

Cha mẹ cần làm gì để giảm các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ nhỏ?

Infographic: Bạn có biết cảm lạnh và viêm xoang khác nhau thế nào?

9 điều nên làm ngay khi bắt đầu có dấu hiệu cảm lạnh, cúm

Ngăn ngừa cúm bằng 6 loại thực phẩm

Y học đã tìm ra vaccine và thuốc phòng ngừa rất nhiều căn bệnh, tại sao không có vaccine ngăn ngừa cảm lạnh? 

Nhiều loại virus gây cảm lạnh 

Cảm lạnh không phải là do một loại virus gây ra. Có ít nhất 200 loại virus khác nhau có thể gây cảm lạnh hoặc các bệnh viêm đường hô hấp trên khác, gây ra các triệu chứng tương tự nhau. Vì vaccine nhắm vào virus hoặc vi khuẩn cụ thể, nên tại thời điểm này các nhà khoa học không có cách nào để tạo ra một loại vaccine có thể ngăn ngừa bệnh từ rất nhiều virus. 

Ngoài ra, bệnh cảm lạnh thường tự khỏi, sau khoảng 1 tuần. Mặc dù các triệu chứng của cảm lạnh gây khó chịu, nhưng nhìn chung chúng không gây ra vấn đề nghiêm trọng nào.

Bệnh cảm lạnh thường tự khỏi, sau khoảng 1 tuần

Vaccine rất quan trọng

Bệnh cảm lạnh chắc chắn không thể gây tử vong. Việc nghiên cứu rất tốn kém và tốn nhiều thời gian, vì vậy, tiền bạc được ưu tiên sử dụng để tạo ra vaccine và loại thuốc điều trị, ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như vaccine ngăn ngừa ung thư, HIV, Ebola hoặc bất kỳ căn bệnh nghiêm trọng nào khác.

Trong tương lai, có thể có công nghệ mới sẽ cho phép tạo ra một loại vaccine phòng ngừa tất cả các loại virus gây cảm lạnh.

Nhưng trong thời điểm hiện tại, rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường khác để ngăn ngừa cảm lạnh, giữ sức khỏe luôn là việc mà bạn cần làm ngay và luôn.

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp