Tại sao khi uống thuốc kháng sinh, nên bổ sung men vi sinh?

Men vi sinh hay còn gọi là probiotics chứa các vi sinh vật sống có lợi

Tại sao cần bổ sung men vi sinh cho trẻ?

3 sai lầm thường gặp khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Vì sao men vi sinh lại tốt cho trẻ biếng ăn?

Để giải đáp được thắc mắc này, trước tiên, bạn cần hiểu men vi sinh là gì và vai trò của men vi sinh đối với sức khỏe hệ tiêu hóa.

Men vi sinh – Những vi khuẩn có lợi

Trong đường ruột, các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại cùng “chung sống” với nhau, bình thường tỷ lệ này sẽ là 85% vi khuẩn có lợi, 15% vi khuẩn có hại. Sự cân bằng hệ vi sinh này giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn có hại phát triển quá mức.

Các vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong một số loại thực phẩm cũng như các sản phẩm bảo vệ sức khỏe dưới dạng viên, bột, cốm hoặc dung dịch. Khi vào cơ thể, lợi khuẩn di chuyển đến ruột, giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, kích thích cơ thể tổng hợp các vitamin, khoáng chất, sản xuất các enzyme tiêu hóa giúp đường ruột khỏe mạnh hơn và nâng cao hệ miễn dịch.

Tiên sỹ Gail Cresci - một chuyên gia về vi khuẩn đường ruột cho biết, các lợi khuẩn có thể tiết ra các loại protein khác nhau giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh vi khuẩn, virus từ môi trường xung quanh.

Các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại cùng “chung sống” với nhau trong ruột

Các loại men vi sinh phổ biến hiện nay

Hầu hết các loại men vi sinh chứa một trong hai chủng vi khuẩn: Lactobacillus và Bifidobacterium.

Lactobacillus còn được tìm thấy trong sữa chua và các thực phẩm lên men khác, là loại men vi sinh phổ biến nhất. Lactobacillus có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa tiêu chảy, các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy do rotavirus ở trẻ em. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng một số (không phải tất cả) chủng Lactobacillus giúp điều trị đau bụng ở trẻ sơ sinh, viêm phổi, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm âm đạo do vi khuẩn và bệnh chàm.

Bifidobacterium cũng được tìm thấy trong một số sản phẩm sữa như sữa chua và phô mai. Nhiều nghiên cứu chứng minh Bifidobacterium có thể giúp giảm táo bón, hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng và viêm phổi.

Bộ đôi không thể thiếu: Thuốc kháng sinh và men vi sinh

Men vi sinh có thể giúp bạn chống lại tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa hoặc đường tiết niệu gây bệnh. Thật không may, kháng sinh cũng tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi giúp chúng ta khỏe mạnh. Do đó, dùng thuốc kháng sinh có thể gây ra loạn khuẩn đường ruột, với một số tác dụng phụ như: tiêu chảy, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa...

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung men vi sinh có thể giúp bù đắp lại những lợi khuẩn đã bị kháng sinh tiêu diệt, từ đó giúp giảm bớt những tác dụng phụ ở đường tiêu hóa bằng cách tăng cường số lượng lợi khuẩn, thiết lập lại hệ vi sinh đường ruột.

Nhưng vấn đề đặt ra là liệu kháng sinh có tiêu diệt cả những lợi khuẩn trong men vi sinh không?

Chọn đúng loại men vi sinh

Khi vào đến dạ dày, một lượng lớn lợi khuẩn bị môi trường acid của dịch vị dạ dày phá hủy. Vì vậy, đến khi vào ruột non, số lượng lợi khuẩn còn lại để phát huy tác dụng rất khó xác định. Đồng thời, những lợi khuẩn may mắn đi qua được dạ dày, vào ruột non cũng sẽ bị kháng sinh tiêu diệt. Vì vậy, nếu sử dụng các lợi khuẩn thường này cùng với kháng sinh sẽ không có nhiều tác dụng.

May mắn, khoa học hiện đại tìm ra các bào tử lợi khuẩn. Bào tử lợi khuẩn là hình thức “ngủ đông” của vi khuẩn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các bào tử này có thể phát triển ngay cả khi có mặt các kháng sinh như ampicillin, cephalosporin…, Vì vậy, bào tử lợi khuẩn giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột trong trường hợp đang sử dụng kháng sinh.

Đồng thời, cấu trúc nhiều lớp gồm phần lõi là nhiễm sắc thể bất hoạt, bao bọc xung quanh là nhiều lớp vỏ chứa nhiều protein và các enzyme giúp bào tử thuận lợi vượt qua môi trường acid ở dạ dày và vào đến ruột non. Ở ruột non, bào tử lợi khuẩn sẽ nhanh chóng nảy mầm và phát triển thành vi khuẩn thường, giúp bổ sung vi khuẩn tốt, thiết lập lại hệ cân bằng vi sinh đường ruột.

Bên cạnh đó, bào tử lợi khuẩn cũng là nguồn sản xuất các enzyme giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn và tăng cường hấp thu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu bổ sung men vi sinh khi sử dụng kháng sinh, bạn cần uống cách nhau ít nhất 2 giờ để các bào tử lợi khuẩn có thể phát huy tác dụng tốt nhất.

Vân Anh H+ (Theo clevelandclinic)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm vi sinh Bio-acimin Gold có chứa bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii

Bio-acimin Gold với công thức cải tiến 3+1 tăng cường bào tử lợi khuẩn và nấm men, cùng acid amin và khoáng chất giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ giảm tình trạng rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Bio-acimin Gold giúp trẻ ăn ngon tự nhiên, khoẻ mạnh và lớn nhanh mỗi ngày. 

Bio-acimin Gold giúp trẻ: Ăn ngon tự nhiên; Tăng cân đều; Hấp thu tốt.

Số GPQC: 00685/2018/ATTP-XNQC
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR
Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội 
Website: www.duocmelinh.com 
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.duocvietduc.com

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp