Tại sao đái tháo đường là một căn bệnh mạn tính nguy hiểm?

Đừng lơ là cảnh giác với căn bệnh đái tháo đường!

Bị bệnh đái tháo đường có ăn được khoai tây không?

7 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị đái tháo đường tại nhà

Có những cách nào để điều trị đái tháo đường type 2?

Hiểu đúng về biến chứng đái tháo đường ở chân và cách phòng ngừa

Có một châm ngôn được nhắc lại rất nhiều lần trong bệnh đái tháo đường, đó là bản thân căn bệnh này không giết chết bạn, nhưng các biến chứng của bệnh thì có thể. Lượng đường trong máu cao sẽ gây biến chứng trên khắp các cơ quan trong cơ thể, điển hình như biến chứng tim mạch, suy thận, nhiễm trùng… 

Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người bệnh coi nhẹ căn bệnh mạn tính này, dẫn tới tình trạng không kiểm soát bệnh hiệu quả và phải đối mặt với nhiều biến chứng đái tháo đường nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.

Một khảo sát năm 2012 đã chỉ ra rằng, có tới 22% người bệnh đái tháo đường phải tiêm insulin đã bỏ lỡ 1 liều insulin trong vòng 30 ngày. Nếu cứ tiếp tục không quản lý bệnh đái tháo đường hiệu quả, căn bệnh này có thể tàn phá mọi hệ thống, các cơ quan trong cơ thể bởi các biến chứng nguy hiểm dưới đây:

Đau tim và đột quỵ

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, có tới 74% người bệnh đái tháo đường trên 65 tuổi tử vong vì đau tim, đột quỵ. Người bệnh đái tháo đường cũng có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ cao hơn 200 - 400% so với những người không mắc bệnh.

Kiểm soát mỡ máu giúp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch của bệnh đái tháo đường

Các chuyên gia về bệnh đái tháo đường khuyến cáo, kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol máu chính là chìa khóa để giúp người bệnh giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

Biến chứng bàn chân

Khi bạn bị đái tháo đường, ngay cả một vết chai, sẹo ở chân cũng có thể dẫn tới biến chứng bàn chân nguy hiểm. Nguyên nhân là bởi bệnh đái tháo đường có thể gây ra tổn thương thần kinh, đặc biệt là ở bàn chân, khiến bạn mất cảm giác và không thể phát hiện ra các vết thương ở chân.

Tình trạng mất cảm giác kết hợp với tuần hoàn máu kém có thể khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng, thậm chí người bệnh có thể phải cắt cụt chi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu bạn bị đái tháo đường, bạn cần chăm sóc, kiểm tra bàn chân hàng ngày để phòng ngừa rủi ro này.

Bệnh thận đái tháo đường

Đường huyết tăng cao liên tục có thể khiến các mạch máu trong thận bị tổn thương, khiến thận không thể lọc máu hiệu quả. Điều này có thể khiến thận bị suy yếu hoặc bị phá hủy toàn toàn. Trên thực tế, đái tháo đường cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới suy thận ở người lớn.

Mạch môn hỗ trợ phòng ngừa bệnh thận đái tháo đường

Nghiên cứu tại Đại học Thượng Hải (Trung Quốc) cho thấy, sử dụng thảo dược mạch môn là một giải pháp hiệu quả để đẩy lùi biến chứng thận ở người đái tháo đường. Thảo dược này được chứng minh có tác dụng bảo vệ thận bằng nhiều cơ chế: Ngăn chặn quá trình xơ hóa thận, giảm albumin niệu, chống stress oxy hóa giúp bảo vệ mạch máu thận và ổn định đường huyết nhờ tăng cường chức năng tuyến tụy.

Hiệu quả phòng ngừa biến chứng của mạch môn sẽ cao hơn nếu được kết hợp với các thảo dược chống biến chứng khác như câu kỷ tử, hoài sơn, nhàu…

Nhiễm toan ceton đái tháo đường

Nhiễm toan ceton đái tháo đường là một biến chứng cấp tính nguy hiểm của bệnh đái tháo đường. Biến chứng này thường xảy ra khi người bệnh quên hoặc không uống thuốc hay tiêm insulin, dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao quá mức.

Khi lượng đường trong máu tăng quá cao nhưng không có insulin để chuyển hóa, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để tạo năng lượng. Sản phẩm phụ của quá trình này là ceton (có tính acid), nếu tích tụ quá nhiều trong máu sẽ làm giảm pH máu. Nếu không được cấp cứu kịp thời, biến chứng nhiễm toan ceton đái tháo đường có thể dẫn tới hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Người bệnh đái tháo đường có thể phòng ngừa biến chứng cấp tính này bằng cách sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, ăn uống, tập luyện khoa học và thăm khám định kỳ để điều chỉnh phác đồ điều trị cho phù hợp

Bệnh võng mạc đái tháo đường

Võng mạc là lớp trong cùng của mắt, có nhiệm vụ nhận ánh sáng từ môi trường xung quanh và chuyến đổi chúng thành các tín hiệu thần kinh để gửi tới não. Do vai trò quan trọng của võng mạc trong khả năng quan sát mọi vật xung quanh, bất kỳ tổn thương nào tới bộ phận này đều có nguy cơ dẫn tới mù lòa vĩnh viễn.

Tình trạng đường huyết tăng cao do bệnh đái tháo đường có thể khiến các mạch máu nhỏ trong võng mạc bị tổn thương, gây ra biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Để bảo vệ võng mạc và hạn chế nguy cơ mất thị lực, người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết, bỏ hút thuốc lá, khám mắt định kỳ 1 - 3 năm/lần. Ngoài ra, có thể dùng thêm những sản phẩm từ câu kỷ tử. Thảo dược này có thể bảo vệ mạch máu võng mạc và ngăn ngừa quá trình sorbitol hóa gây đục thủy tinh thể.

Hội chứng tăng áp lực thẩm thấu

Tương tự nhiễm toan ceton, hội chứng tăng áp lực thẩm thấu cũng là một biến chứng cấp tính rất nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường, thường gặp ở người cao tuổi. Biến chứng này cũng xảy ra khi lượng đường tăng quá cao khiến cơ thể phải tìm cách nhanh chóng loại bỏ lượng đường dư thừa qua nước tiểu.

Hội chứng tăng áp lực thẩm thấu có thể khiến người bệnh bị mất nước nghiêm trọng. Nếu không bổ sung đủ nước cho cơ thể, bạn có thể bị co giật, hôn mê và cuối cùng là tử vong.

Nhìn chung, đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sống lâu sống khỏe cùng bệnh bằng cách kiểm soát tốt đường huyết mỡ máu kết hợp các giải pháp phòng ngừa biến chứng.

Vi Bùi H+ (Theo Drmowll)

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu mang lại cho người đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã Nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh được sử dụng để hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cÆ¡ viêm xÆ°Æ¡ng khớp, loãng xÆ°Æ¡ng  - Ảnh 7Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết