Tại sao có thể mắc sốt xuất huyết đến 4 lần trong đời?

Sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi Aedes (muỗi vằn) bị nhiễm virus Dengue

Viêm não do sốt xuất huyết: Hiếm gặp nhưng nguy hiểm tính mạng

Tiểu cầu thấp có phải mắc bệnh sốt xuất huyết?

8 thông tin cần biết về sốt xuất huyết

Chuẩn bị đồ cho bé đi du lịch để phòng sốt xuất huyết: Những thứ buộc phải mang

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh lây truyền qua muỗi Aedes (hay còn gọi là muỗi vằn) bị nhiễm virus Dengue đốt. Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết gồm có Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó Aedes aegypti phổ biến hơn cả.

Muỗi vằn Aedes chủ yếu hoạt động vào ban ngày, vào 2 thời điểm là sáng sớm (khi mặt trời mọc) và chiều tối (khi mặt trời sắp lặn). Thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất là buổi chiều tối khi mặt trời sắp lặn. Tuy nhiên, muỗi vằn vẫn có thể hoạt động, hút máu và truyền bệnh suốt cả ngày cả đêm.

Muỗi vằn sau khi hút phải máu người bị nhiễm virus Dengue, thời gian ủ bệnh trong cơ thể muỗi là 10 đến 12 ngày. Lúc này, virus sẽ nhân lên trong tuyến nước bọt của muỗi. Sau đó, muỗi bị nhiễm virus có thể truyền bệnh sang cho người khác mỗi khi đốt.

Có thể bị mắc sốt xuất huyết mấy lần trong đời?

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, quan niệm mắc sốt xuất huyết một lần, không lo mắc lại là không đúng. Thực tế cho thấy, một người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết đến 4 lần trong suốt cuộc đời.

Tại sao đã bị sốt xuất huyết rồi lại mắc lại?

Bệnh sốt xuất huyết Dengue do virus Dengue gây ra với 4 type gây bệnh được ký hiệu là: D1, D2, D3, D4. Cả 4 type này đều có ở Việt Nam.

Nếu một người đã bị nhiễm chủng virus nào thì cơ thể chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng virus đó. Nếu một người mới mắc sốt xuất huyết 1 lần, người đó vẫn có thể nhiễm bệnh thêm 3 lần nữa, bởi các chủng virus còn lại. Do đó, một người có thể sẽ bị sốt xuất huyết 4 lần trong suốt cuộc đời, tương đương với 4 chủng virus Dengue. Tuy nhiên, theo các bác sỹ, rất hiếm khi một người mắc sốt xuất huyết lần thứ 4.

Một người có thể bị mắc sốt xuất huyết nhiều lần trong cuộc đời

Mắc lại sốt xuất huyết thì bệnh sẽ nhẹ hơn hay nặng hơn?

Nếu một người bị mắc sốt xuất huyết lần thứ 2, các triệu chứng bệnh sẽ nặng hơn. Bởi, trong cơ thể người bệnh lúc này có 2 kháng thể của 2 type virus Dengue khác nhau. Người bệnh cần cẩn trọng các biến chứng như cô đặc máu, choáng, trụy tim mạch, xuất huyết thành mạch, tổn thương các cơ quan nội tạng...

Nếu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, tốt nhất là nên đi khám. Do chưa có vaccine hay thuốc đặc trị sốt xuất huyết, nên người bệnh cần đến cơ sở y tế để được bác sỹ khám và theo dõi. Người bệnh cũng nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước. Nếu bị sốt, có thể uống thuốc paracetamol, tránh dùng aspirin hoặc ibuprofen vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Triệu chứng sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết Dengue có triệu chứng giống như bệnh cúm, thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày. Sau khi bị muỗi mang virus đốt từ 4 – 10 ngày, các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện.

Người bệnh thường sốt cao (có thể sốt hơn 40 độ C) và kèm theo ít nhất 2 trong số các triệu chứng như: Đau đầu; Nhức sau hốc mắt; Buồn nôn, nôn; Sưng hạch; Cơ xương khớp đau mỏi; Phát ban.

Giai đoạn biến chứng thường xảy ra vào khoảng ngày thứ 3 – 7 sau khi các triệu chứng xuất hiện. Tuy người bệnh đã hạ sốt nhưng cần phải đặc biệt theo dõi, vì bệnh có thể tiển triển nặng. Các dấu hiệu cảnh báo là: Đau bụng, nôn nhiều, nôn ra máu, chảy máu chân răng, thở gấp, mệt mỏi...

Vân Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm