Khó lường như tai biến sản khoa

Tai biến sản khoa là các biến chứng trầm trọng với bà mẹ và trẻ sơ sinh

Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là hợp lý?

Mẹ bầu thiếu vitamin D, con sinh ra có nguy cơ mắc ADHD

20 điều mẹ bầu cần lưu ý để có thai kỳ khỏe mạnh

Giải pháp an toàn cho bà bầu bị mụn trứng cá

Liên tiếp các ca tai biến sản khoa 

Chỉ trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, tại Hà Nội đã xảy ra 2 vụ tai biến sản khoa nghiêm trọng khiến 2 mẹ con cùng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ và mới đây là sản phụ tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp.

Trong vụ việc 2 mẹ con cùng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ vừa qua, nguyên nhân được xác định là sản phụ bị thuyên tắc mạch ối. Tai biến này hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng, nguy cơ gây tử vong cho mẹ rất cao.

Còn đối với trường hợp sản phụ tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp, bước đầu xác định, trong quá trình sinh, sản phụ đã mất quá nhiều máu, nguyên nhân có thể do rối loạn đông máu. Theo các tài liệu y khoa, chảy máu sau sinh là biến chứng nghiêm trọng và là một trong những nguyên nhân gây tử vong chính của sản khoa.

Những tai biến sản khoa thường gặp

Trong sản khoa, 5 loại tai biến có nguy cơ tử vong và để lại di chứng hàng đầu mà ngay cả các bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm nhất cũng lo ngại:

Băng huyết sau sinh: Sản phụ được xác định là bị băng huyết sau sinh nếu như lượng máu tiếp tục ra trên 500ml sau sinh ngả âm đạo hoặc trên 1.000ml sau mổ lấy thai. Băng huyết sau sinh thường gặp ở những thai phụ sinh nhiều lần, con to, nạo thai nhiều lần, có vết mổ ở tử cung.

Tiền sản giật: Tiền sản giật thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ với ba triệu chứng chính là tăng huyết áp, protein trong nước tiểu cao và phù.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên sớm phát hiện tiền sản giật

Vỡ tử cungVỡ tử cung thường xảy ra trong lúc trở dạ. Hãn hữu cũng có trường hợp vỡ trong các tháng cuối trước khi chuyển dạ do tử cung có sẹo mổ cũ và vết sẹo đã bị nhiễm khuẩn, nên khi có cơn co mạnh sẹo bị nứt dần gây vỡ. 

Nhiễm trùng hậu sản: Nhiễm trùng hậu sản là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở sản phụ sau khi sinh xuất phát từ đường sinh dục như âm đạo, cổ tử cung, tử cung trong 6 tuần đầu sau đẻ. Triệu chứng của nhiễm trùng hậu sản: Sản dịch có mùi hôi, có thể bị sốt, tử cung co chậm và đau.

Uốn ván sơ sinhBệnh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Vi khuẩn xâm nhập cơ thể của trẻ qua vết cắt rốn do các dụng cụ đỡ đẻ hoặc tay người hộ sinh không được diệt khuẩn. Triệu chứng thường thấy là bỏ bú, quấy khóc liên tục; dấu hiệu cứng hàm; co giật toàn thân; rốn thường rụng sớm (3-4 ngày sau sinh); sốt cao 38-39 độ C... 

Ngoài 5 tai biến sản khoa thường gặp trên thì hiện nay có một dạng tai biến khó tiên lượng trước và chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất đó là bệnh lý Thuyên tắc ối. Đây là một tai biến sản khoa rất hiếm gặp và rất nguy hiểm. Tần suất xuất hiện tai biến thuyên tắc ối khoảng 1/8.000 - 1/80.000 ca sinh và tỉ lệ tử vong mẹ khoảng 80%. Thuyên tắc ối thường xảy ra ở giai đoạn chuyển dạ, sổ thai hoặc sau sổ nhau.

Phòng ngừa tai biến sản khoa

Nguyên tắc chung để phòng tránh các biến chứng thai kỳ là cần quản lý thai kỳ tốt, nhắm sớm phát hiện các thai kỳ nguy cơ để quản lý thai kỳ nguy cơ đó tốt nhất có thể. Điều này có nghĩa là thai phụ cần được khám thai định kỳ.

- Ngoài ra, để phòng tránh các tai biến trong sản khoa, thai phụ lưu ý:

- Thực hiện đầy đủ lịch khám thai định kỳ, đặc biệt là 3 lần trong thai kỳ vào giai đoạn 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối;

- Thực hiện các kiểm tra, siêu âm, xét nghiệm cần thiết để tầm soát dị tật thai và bất thường nếu có;

- Cần tiêm phòng uốn ván đầy đủ, bổ sung sắt, calci…

- Có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, lao động nhẹ nhàng.

Khi có một trong các dấu hiệu bất thường như: Đau bụng, ra nước âm đạo, ra huyết âm đạo, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, thai máy yếu, đau bên sườn hoặc khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Tất cả các tai biến sản khoa đều nguy hiểm và tuyệt đối không thể xem thường, mẹ bầu cần nắm vững kiến thức về các tai biến này nhằm bảo vệ bản thân và giúp cho quá trình Mang thai cũng như sinh con được an toàn.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa