Điều gì có thể kích hoạt một cơn rung nhĩ?

Rung nhĩ có thể làm gia tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim

Tim đập nhanh: Chết vì coi thường

Những điều cần biết về rung nhĩ - biến chứng tim mạch nguy hiểm

Rung nhĩ: Làm sao để phòng ngừa nguy cơ biến chứng?

Chú ý 6 nguy hiểm tiềm ẩn với người bệnh rung nhĩ

Đi du lịch

Đi du lịch có thể khiến bạn bị mệt mỏi quá mức, căng thẳng do thay đổi thói quen ngủ… Tất cả những thay đổi này đều có thể kích hoạt hệ thống phản hồi cấp của cơ thể, làm tăng cao nguy cơ rung nhĩ.

Tốt hơn hết, người bệnh nên chú ý ngủ đủ giấc, uống đủ nước và không bỏ bữa ăn khi đi du lịch.

Phẫu thuật

Bất kỳ ca phẫu thuật nào (đặc biệt là phẫu thuật tim) đều có thể gây ra tình trạng căng thẳng có thể kích hoạt cơn rung nhĩ. Chính vì vậy, người bệnh nên thông báo trước với bác sỹ về tình trạng bệnh của mình để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Phẫu thuật có thể gây căng thẳng kích hoạt rung nhĩ

Tập thể dục

Tập thể dục cường độ nhẹ hoặc trung bình có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người bệnh rung nhĩ. Tuy nhiên, tập thể dục cường độ mạnh, hoặc gia tăng cường độ tập đột ngột đều có thể gây ra các ảnh hưởng xấu. Cảm thấy quá nóng hoặc mất nhiều nước trong khi tập luyện cũng có thể gây ra các cơn rối loạn nhịp tim nhanh.

Các dịp nghỉ lễ

Các yếu tố căng thẳng, mệt mỏi, tiêu thụ nhiều rượu bia và chế độ ăn không lành mạnh kết hợp với nhau trong các dịp nghỉ lễ có thể làm tăng cao nguy cơ rung nhĩ.

Lối sống không lành mạnh có thể tăng cao nguy cơ rung nhĩ

Rượu bia

Uống rượu bia có thể gây kích ứng cơ tim, kích hoạt cơn rung nhĩ. Chính vì vậy, người bệnh rung nhĩ nên hạn chế lượng đồ uống có cồn tiêu thụ.

Căng thẳng

Căng thẳng, stress là một trong những tác nhân kích hoạt rung nhĩ phổ biến nhất. Người bệnh nên có các biện pháp giảm căng thẳng như tập yoga, thở sâu, thiền định… để làm giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Căng thẳng, stress là tác nhân kích hoạt rung nhĩ phổ biến nhất

Mệt mỏi

Mệt mỏi quá mức có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng, từ đó làm tăng cao nguy cơ rối loạn nhịp tim nhanh. Đây là lý do khiến tình trạng kiệt sức, mất ngủ có thể kích hoạt một cơn rung nhĩ.

Ô nhiễm không khí

Những người sống trong khu vực ô nhiễm không khí cao cũng báo cáo nhiều cơn rung nhĩ hơn so với những người bình thường. Nguyên nhân có thể là do các hạt mịn trong khí thải có thể di chuyển sâu vào phổi, kích hoạt tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh.

Thiếu nước

Thiếu nước có thể làm giảm các chất điện giải trong máu, đặc biệt là kali. Điều này có thể làm tăng nguy cơ cho người bệnh rung nhĩ.

Các loại thuốc

Một số loại thuốc cảm cúm, thuốc ho có tác dụng phụ gây kích thích cơ tim, gây ra cơn rung nhĩ.

Chất kích thích

Sử dụng các chất kích thích có thể kích thích cơ tim, làm nhịp tim tăng nhanh trong vài giờ.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giúp giảm các triệu chứng hồi hộp, trống ngực cho người bệnh rung nhĩ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch