Ung thư di căn chỉ vì thói quen dùng dầu ăn kiểu này

Sử dụng dầu chiên rán nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ di căn ung thư vú

Làm sao phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt?

Nước ép nhàu (noni): Giảm viêm, ngừa ung thư, tăng miễn dịch

8 thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Hợp chất trong cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Theo báo cáo trên Tạp chí Cancer Prevention Research, các nhà khoa học từ Đại học Illinois (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu việc lạm dụng dầu chiên rán nhiều lần trên các con chuột thí nghiệm và nhận thấy rằng, làm nóng dầu ăn nhiều lần ở nhiệt độ cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư vú di căn.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiêm tế bào ung thư vú 4T1 vào xương chày của tất cả các con chuột. Đây là những tế bào ung thư rất hung hãn và có tỷ lệ di căn cao, đến nhiều vị trí xa trong cơ thể, ví dụ như các hạch bạch huyết, gan và phổi.

Cần cảnh giác tác hại của dầu chiên đi chiên lại

Những con chuột này được cho ăn chế độ ăn ít chất béo trong vòng 1 tuần. Sau đó, chúng được chia ra thành 2 nhóm: Một nhóm được dùng dầu đậu nành mới (không tái sử dụng) trong suốt 16 tuần; Nhóm còn lại phải dùng dầu chiên rán nhiều lần. Các nhà nghiên cứu cho rằng họ chọn dùng dầu đậu nành vì đây là loại dầu thường được đa số nhà hàng sử dụng để chiên rán thức ăn.

Tác hại của dầu chiên đi chiên lại

20 ngày sau khi tiêm tế bào ung thư cho chuột, các nhà khoa học đã nhận thấy có sự khác biệt đáng chú ý về tốc độ tăng trưởng tế bào ung thư, nguy cơ di căn giữa hai nhóm chuột. Ở nhóm chuột phải dùng dầu chiên rán nhiều lần, sự tăng trưởng của các khối u xương chày tăng gấp 4 lần so với khối u của những con chuột được dùng dầu mới.

Tình trạng khối u di căn tới phổi ở nhóm chuột tiêu thụ dầu ăn cũ cũng cao gấp đôi nhóm còn lại. Các tế bào ung thư vú di căn ở những con chuột này cũng hung hãn, có tốc độ sinh sôi lớn hơn nhiều so với nhóm chuột được ăn dầu ăn mới.

Tại sao dầu chiên rán nhiều lần có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh ung thư?

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc hâm nóng dầu ăn nhiều lần có thể làm thay đổi thành phần của dầu, giải phóng acrolein - một hóa chất độc hại và có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, rất nhiều hộ gia đình, nhà hàng (đặc biệt là các cửa hàng đồ ăn nhanh) vẫn thường tái sử dụng dầu đậu nành nhiều lần trước khi thay dầu chiên mới.

Ashley W. Oyirifi, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm hiểu cơ chế dầu chiên rán nhiều lần tác động tới các tế bào ung thư di căn. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng là lời nhắc nhở người bệnh ung thư nên có chế độ ăn uống lành mạnh hơn để ngăn ngừa nguy cơ di căn”.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng khuyến cáo phụ nữ từ độ tuổi 45 trở lên nên bắt đầu chụp quang tuyến vú định kỳ hàng năm để phát hiện ung thư từ sớm - thời điểm có khả năng điều trị thành công cao nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư