Bạch truật – loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Bạch truật có thể giúp hỗ trợ tình trạng viêm, đau xương khớp ở người cao tuổi

Bạn đã biết công dụng của thiên niên kiện cho người bệnh xương khớp?

Dầu vẹm xanh và công dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa xương khớp

Làm gì để giữ cho xương khớp khỏe mạnh trong mùa Đông?

Vitamin D3 có vai trò gì với xương khớp?

Đặc điểm của bạch truật

Bạch truật là một loại thảo dược lâu năm, hiện có nhiều ở vùng núi và trung du phía Bắc nước ta. Đây là một loại cây thân rễ to, có thể cao tới gần 1m. Phần bạch truật được sử dụng làm thuốc là thân và rễ cây. Thân rễ bạch truật có mùi thơm nhẹ, ruột màu trắng ngà, củ rắn chắc có nhiều dầu là tốt nhất. Tinh dầu trong rễ bạch truật chủ yếu là các loại hợp chất nhóm atractylon và các dẫn chất lacton.

Bạch truật có tác dụng chống loét dạ dày, làm giảm dịch vị, chống viêm, giảm đau, giúp hạ đường huyết và bảo vệ gan, lợi tiểu. Bạch truật trước khi sử dụng có thể được sao lên, ngâm mật ong,… giúp dễ sử dụng hơn.

Bạch truật là một thảo dược có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp của bạch truật

Tính kháng viêm: Rễ bạch truật có hoạt tính chống viêm nhiễm, đặc biệt có tác dụng với các phản ứng viêm cấp tính. Tinh dầu trong rễ bạch truật có các chất atractylenoid I, II, III (các hợp chất lacton) có tác dụng chống viêm khớp rõ rệt.

Làm giảm phù nề: Do có công dụng lợi tiểu, bạch truật giúp loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể, từ đó làm giảm tình trạng phù nề ở những người bị sưng, viêm khớp.

Làm giảm tình trạng sưng đỏ, đau nhức: Bạch truật có tác dụng làm giảm tình trạng đau nhức ở những người mắc bệnh xương khớp, đặc biệt là những khi thay đổi thời tiết.

Chú ý khi sử dụng bạch truật hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Bạch truật thường được kết hợp với nhiều loại thuốc Đông y khác để hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp. Bạn nên tuân thủ đúng liều lượng khuyến cáo của các bác sỹ khi sử dụng bạch truật để hỗ trợ điều trị tình trạng viêm, sưng đau các khớp.

Để đảm bảo bạch truật có thể phát huy tốt tác dụng kháng viêm, giảm đau, người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tập thể thao nhẹ nhàng và điều độ hàng ngày cũng giúp tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp