Có những nguyên nhân nào gây suy tim trái?

Suy tim trái thường xảy ra trước, kéo theo sự suy yếu của nửa bên phải trái tim

Người bị bệnh mạch vành đã đặt stent nên ăn gì, kiêng gì?

Empagliflozin làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân suy tim

Hở van tim có nguy hiểm không, bị hở van tim sống được bao lâu?

Hở van động mạch phổi có triệu chứng gì cảnh báo, điều trị thế nào?

Suy tim trái là gì?

Suy tim trái là tình trạng các cơ ở nửa bên trái trái tim bị suy yếu, không còn khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, suy tim trái được định nghĩa không phải một căn bệnh mà là cả một quá trình.

Theo đó, suy tim trái sẽ dần hình thành khi tâm thất trái (buồng bơm máu chính của tim) bị suy yếu. Khi điều này xảy ra, trái tim sẽ không thể bơm máu giàu oxy từ phổi tới tâm nhĩ trái, từ tâm nhĩ xuống tâm thất trái hiệu quả. Trái tim sẽ phải làm việc vất vả hơn để đưa máu đi khắp cơ thể.

Tình trạng suy tim trái lại được chia thành 2 dạng chính:

Suy tim trái được chia thành 2 loại là suy tâm thu và suy tâm trương

- Suy tâm thu: Suy tâm thu xảy ra khi tâm thất trái không thể co bóp đủ mạnh để giữ cho máu lưu thông bình thường khắp cơ thể. Điều này làm giảm lưu lượng máu đi nuôi cơ thể và buộc tâm thất trái phải co bóp mạnh hơn nữa để bù lại lượng máu bị thiếu.

Về lâu dài, điều này có thể khiến thành tâm thất trái trở nên mỏng hơn, suy yếu. Kết quả là máu có thể bị chảy ngược vào các cơ quan, gây tích tụ chất lỏng trong phổi, gây sưng phù các chi (đặc biệt là sưng phù chân), sưng phù bụng…

- Suy tim tâm trương: Suy tim tâm trương xảy ra khi tâm thất trái dần bị xơ cứng, dày lên, không được bơm đầy máu đúng cách. Điều này có thể làm giảm lượng máu trái tim bơm đi nuôi cơ thể. Theo thời gian, máu sẽ bị tích tụ bên trong tâm nhĩ trái và tại phổi, gây ra các triệu chứng của bệnh suy tim.

Những nguyên nhân nào gây suy tim trái

Suy tim trái có thể xảy ra do một vài vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, thường gặp nhất là các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, đau tim, tăng huyết áp mạn tính. Ngoài ra, một số nguyên nhân sau cũng có thể góp phần gây suy tim trái:

- Bệnh cơ tim.

- Bệnh đái tháo đường.

- Béo phì.

- Ngưng thở khi ngủ.

- Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích khác.

Để phòng ngừa suy tim trái, bạn nên chú ý thay đổi lối sống lành mạnh hơn (bao gồm cả chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục), kiểm soát các bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim…

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Baptisthealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng, đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù, đau tim, đau thắt ngực, giảm cholesterol toàn phần trong máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch