Mối liên hệ giữa suy tim sung huyết và rối loạn trao đổi chất

Suy tim sung huyết có thể gây ra rối loạn trao đổi chất và ngược lại

Làm sao để phòng ngừa suy tim - căn bệnh của thế kỷ 21?

Gợi ý chế độ ăn ít muối cho người bệnh suy tim

Đi bộ giúp phụ nữ giảm nguy cơ suy tim

Ngừng tim, đau tim và suy tim khác nhau thế nào?

Trên thực tế, sự thay đổi quá trình trao đổi chất xảy ra khi có sự thay đổi nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Theo đó, với những người bình thường, trái tim sẽ lấy 3/4 năng lượng từ các loại acid béo. 

Khi cơ thể bắt đầu chuyển hóa carbohydrate thay vì acid béo để tạo ra năng lượng cho trái tim, có khả năng cơ tim đã bị suy yếu, dẫn đến suy tim sung huyết.

Rối loạn trao đổi chất có thể làm suy yếu trái tim, dẫn tới suy tim

Như đã biết, suy tim sung huyết là tình trạng tim bơm máu kém hiệu quả do máu tích tụ tại các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Kết quả là người bệnh sẽ gặp các triệu trứng như: Khó thở, mệt mỏi, suy giảm khả năng vận động. Suy tim sung huyết là một bệnh tiến triển theo thời gian và có thể dẫn tới tử vong.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, suy tim sung huyết là nguyên nhân dẫn tới những thay đổi trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất cho thấy, mối mối liên hệ này là hai chiều, có nghĩa là rối loạn chuyển hóa cũng có thể gây ra suy tim sung huyết.

Theo đó, các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Heidelberg và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư (Đức) đã tiến hành thí nghiệm trên chuột. Nhà khoa học Andreas Fischer đã xác định được một tế bào thụ cảm, có tên gọi là Notch 1 có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các acid béo vào cơ tim.

Các nhà khoa học đã thử vô hiệu hóa Notch 1, và kết quả nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu acid béo đã dẫn tới suy tim ở chuột. Sau khi biến đổi di truyền của chuột, họ nhận thấy những con chuột thiếu tế bào Notch 1 đều xuất hiện các triệu chứng suy tim sung huyết.

Marcus Jabs, đồng tác giả nghiên cứu giải thích: Khi Notch 1 bị kìm hãm, tim nhận được ít acid béo hơn và bắt đầu sử dụng glucose để tạo ra năng lượng. Kết quả cơ tim sẽ bị căng lên quá mức, dẫn đến bệnh suy tim.

Những phát hiện này rất quan trọng đối với quá trình điều trị suy tim vì chúng cho thấy tác động của quá trình trao đổi chất lên tim. Marcus Jabs cho biết: “Việc tìm ra một nguyên nhân nữa dẫn đến suy tim có thể giúp đưa ra các biện pháp phòng ngừa phù hợp”.

Trong trường hợp này, bạn có thể phòng ngừa bệnh suy tim nhờ chế độ ăn ít carbohydrate. Tuy nhiên, nên lưu ý việc loại bỏ hoàn toàn carbohydrate khỏi chế độ ăn hàng ngày lại không tốt cho sức khỏe, bạn vẫn cần ăn những thực phẩm có chứa chất này nhưng nên ăn hạn chế.

Vi Bùi H+ (Theo Belmarrahealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang chứa thảo dược Đan Sâm, Vàng đằng, cao Natto, L-carnitin giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy tim sung huyết giúp giảm khó thở, mệt mỏi, đau ngực,… Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải kết quả trên tạp chí quốc tế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch