Suy thận gây mệt mỏi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng của suy thận mạn

Dùng TPCN Ích Thận Vương có giúp giảm độ suy thận không?

Trẻ dưới 15 tuổi suy thận có dùng được TPCN Ích Thận Vương?

Suy thận mạn là bệnh gì? Có chữa được không?

Rắc rối "chuyện ấy" vì... thận suy

Vì sao suy thận gây mệt mỏi?

Khi thận khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả sẽ tiết hormone erythropoietin (EPO) thúc đẩy tủy xương tạo ra tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể giúp kích hoạt hoặc điều chỉnh các chức năng cụ thể. Nhưng khi thận suy yếu, nó sẽ tạo ra ít EPO làm giảm lượng tế bào hồng cầu, gây thiếu máu, khiến người bệnh mệt mỏi, tim đập nhanh, khả năng tập trung suy giảm,...

Thiếu máu do suy thận mạn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ và khiến suy thận mạn tiến triển đến giai đoạn cuối.

Thận bị tổn thương trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa, gây buồn nôn, nôn mửa. Ban đầu, người bệnh chỉ bị nôn sau khi ăn. Khi tình trạng ngày càng nặng thì người bệnh sẽ nôn liên tục. Chính vì thế mà cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để nuôi các tế bào, khiến người bệnh thiếu năng lượng, cảm thấy mệt mỏi.

Giải pháp nào giúp khắc phục tình trạng mệt mỏi do suy thận?

Sau khi thăm khám, bác sỹ sẽ xác định được tình trạng mệt mỏi ở bệnh nhân suy thận mạn là do đâu và đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất. Cụ thể, nếu bệnh nhân suy thận mệt mỏi do thiếu máu, tùy mức độ sẽ được chỉ định sử dụng thuốc kích thích sản sinh hồng cầu, viên uống bổ sung sắt hay truyền máu… Tuy nhiên, khi áp dụng lâu dài các phương pháp này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như: Dị ứng, phản ứng tan máu, quá tải chất sắt.

Trong trường hợp suy thận gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến người bệnh nôn mửa, mệt mỏi, ăn uống kém, không thấy ngon miệng… có thể được chỉ định chạy thận nhân tạo hoặc thẩm phân phúc mạc để kiểm soát triệu chứng.

Ngoài việc tuân thủ phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh nên kết hợp với lối sống lành mạnh và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, góp phần làm chậm sự tiến triển của suy thận, giảm mệt mỏi cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chế độ ăn uống dành cho người bệnh suy thận nên có protein từ cá, thịt gia cầm, trứng, sữa, đậu; Bổ sung chất béo lành mạnh (cá béo, các loại hạt, ô liu, quả bơ); Cung cấp vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B5 và B6. Mặt khác, người bệnh suy thận nên kiêng các loại carbohydrate tinh chế và tránh thực phẩm gây viêm, dị ứng; Hạn chế những trái cây có nồng độ fructose cao như chuối, cam.

Người mắc suy thận cũng cần tránh tập luyện nặng, làm việc căng thẳng. Thay vào đó, người bệnh chỉ nên lao động nhẹ, tập luyện các bài tập có cường độ thấp như: Đi bộ, đạp xe, yoga,…

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện mệt mỏi do suy thận

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, dành thời gian tập luyện phù hợp, các chuyên gia khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành cùng nhiều dược liệu quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo, mã đề, Coenzym Q10, L-carnitin,... để bổ thận, cải thiện tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng, thiếu máu, tăng cường chức năng thận, hỗ trợ điều trị suy thận hiệu quả, an toàn.

Ngọc Thảo

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị suy thận, chạy thận
Một quả thận khỏe mạnh có thể thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: Loại bỏ các chất độc hại và nước dư thừa trong máu, kiểm soát huyết áp, tạo hồng cầu và sản sinh một số hormone để duy trì sự sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy thận như: Đái tháo đường, viêm cầu thận, tăng huyết áp, sỏi thận, lupus ban đỏ, bệnh thận bẩm sinh,…
Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, ít tốn kém chi phí đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Trong đó, sản phẩm điển hình cho xu hướng này hiện có bán tại các nhà thuốc là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương là sự kết hợp giữa các thảo dược quý như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, dành dành, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo, mã đề, Coenzym Q10, L-carnitin. Sản phẩm có tác dụng: Tăng cường chống oxy hóa, lợi tiểu, giúp bảo vệ thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu. Chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 024.38461530 – 024.37367519.
Liên hệ tổng đài 18006304, kết bạn Zalo/Viber số 0917.214.851 – 0975.284.017 hoặc truy cập website: https://ichthanvuong.vn/ để được tư vấn.
XNQC: 01502/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết