Loét miệng, lợi yếu làm tăng nguy cơ ung thư gan?

Có mối liên hệ nào giữa sức khỏe răng miệng kém và ung thư gan?

5 căn bệnh nguy hiểm có liên quan tới sức khỏe răng miệng kém

Tổng quan những điều bạn cần biết về chăm sóc răng miệng

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và các vấn đề răng miệng

Súc miệng thường xuyên có giúp giảm hôi miệng?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Belfast (QUB, Anh) đã phân tích một nhóm gồm 469.628 người ở Anh để điều tra mối liên quan giữa tình trạng sức khỏe răng miệng và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, bao gồm ung thư gan, ruột kết, trực tràng và tuyến tụy. Các mô hình đã được áp dụng để ước tính mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư và tình trạng sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như đau hoặc chảy máu lợi, loét miệng và răng lung lay.

Theo TS. Haydée WT Jordão tới từ Trung tâm Y tế Công cộng (QUB), trước đây, sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường. Tuy nhiên, trong khi không có mối liên quan đáng kể nào được ghi nhận về nguy cơ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa và sức khỏe răng miệng kém, một mối liên hệ đáng kể đã được tìm thấy đối với ung thư gan.

Sau 6 năm, trong số những người tham gia, có 4.069 người mắc ung thư đường tiêu hóa. 13% các trường hợp này thừa nhận rằng họ có sức khỏe răng miệng kém. Những người tham gia có sức khỏe răng miệng kém thường là nữ giới trẻ, sống ở các khu vực có kinh tế xã hội kém phát triển, ăn ít hơn hai phần rau củ quả mỗi ngày.

Sức khỏe răng miệng kém có thể liên quan với ung thư gan nhiều hơn là các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác. Điều này có thể do vai trò tiềm năng của hệ vi sinh vật đường miệng và đường ruột trong sự phát triển của bệnh.

TS. Haydée WT Jordão lý giải: “Gan góp phần loại bỏ vi khuẩn khỏi cơ thể con người. Khi gan bị ảnh hưởng bởi các bệnh, chẳng hạn như viêm gan, xơ gan hoặc ung thư, chức năng của gan sẽ suy giảm và vi khuẩn sẽ tồn tại lâu hơn. Do đó, vi khuẩn có khả năng gây hại nhiều hơn. Ví dụ như Fusobacterium nucleatum là một loài vi khuẩn hay gây bệnh trong khoang miệng nhưng nó lại không bắt nguồn từ khoang miệng. Tuy nhiên, vai trò của vi khuẩn này đối với ung thư gan vẫn chưa được làm rõ và cần các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu tác động của hệ vi sinh vật đường ruột và ung thư gan.”

Mặt khác, mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng kém (cụ thể là những người bị mất răng) và ung thư có thể là do việc thay đổ chế độ ăn uống, tiêu thụ thực phẩm mềm hơn và có ít chất dinh dưỡng hơn, từ đó ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư gan.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt