Sự khác nhau giữa vi khuẩn và virus: Nhận biết đúng để điều trị đúng

Vi khuẩn và virus đều là những tác nhân gây bệnh

Viêm họng do nhiễm virus hay vi khuẩn, làm dịu cơn đau họng thế nào?

Nhiễm vi khuẩn có dẫn đến ung thư?

Trẻ bị sốt virus: Triệu chứng điển hình bố mẹ cần biết

5 cách điều trị sốt virus ngay tại nhà

Virus là gì? 

Virus quá nhỏ nên không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng không thể tự nhân lên, vì vậy chúng phải xâm nhập vào cơ thể vật chủ để tiếp tục sinh sôi, tạo ra nhiều virus hơn. 

Virus gồm các vật liệu di truyền (ADN hoặc RNA) được bao quanh bởi một lớp bảo vệ protein. Chúng có khả năng bám vào các tế bào và đi sâu vào bên trong chúng. Các tế bào của màng nhầy, chẳng hạn như những màng lót đường hô hấp chính là nơi mà virus thường "tấn công" vì chúng mở, không được da bảo vệ. 

Vi khuẩn là gì? 

Vi khuẩn là sinh vật được tạo thành từ một tế bào. Chúng có khả năng tự nhân lên, vì chúng có thể tự phân chia. Hình dạng của chúng thay đổi, bác sỹ sử dụng những đặc điểm này để tách chúng thành các nhóm. 

Vi khuẩn tồn tại ở khắp mọi nơi, bên trong và trên cơ thể chúng ta. Hầu hết trong số chúng là hoàn toàn vô hại, một số vi khuẩn thậm chí còn có ích với sức khỏe. Tuy nhiên, một số vi khuẩn có thể gây bệnh. 

Virus và vi khuẩn tồn tại ở khắp mọi nơi

Virus và vi khuẩn lây lan như thế nào? 

Virus và vi khuẩn về cơ bản lây lan theo cùng một cách. Người bị cảm lạnh có thể lây nhiễm khi ho và hắt hơi. Vi khuẩn hoặc virus có thể truyền qua bằng cách chạm vào hoặc bắt tay với người khác. Chạm vào thức ăn bằng tay bẩn cũng sẽ cho phép virus hoặc vi khuẩn xâm nhập. 

Dịch tiết cơ thể, chẳng hạn như máu, nước bọt, tinh dịch có thể chứa các vi sinh vật lây nhiễm và truyền dịch bệnh, ví dụ như tiêm, quan hệ tình dục, đặc biệt là nhiễm virus như viêm gan hoặc AIDS.

Cách phòng tránh nhiễm trùng 

- Rửa tay kỹ (đây là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh cảm lạnh). 

- Bắt tay với người đang bị cảm lạnh khá nguy hiểm, vì vậy, bạn nên tránh dụi mắt hoặc mũi ngay sau đó. 

- Thực phẩm nên được nấu chín hoặc làm lạnh càng nhanh càng tốt. 

- Rau và thịt phải được bảo quản riêng và được chế biến trên các thớt riêng biệt.

- Hãy nhớ rằng, không nhất thiết phải có mùi hôi, thức ăn vẫn có thể chứa virus và vi khuẩn. Nấu chín thức ăn có thể giết chết vi khuẩn, nhưng chúng vẫn có thể để lại chất độc hại gây tiêu chảy, ói mửa. 

- Sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục làm giảm khả năng lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Điều trị nhiễm khuẩn như thế nào? 

Nhiễm trùng do vi khuẩn thường được điều trị bằng một loại kháng sinh đặc biệt, giúp giết chết vi khuẩn gây ra căn bệnh này. Để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh có phải do vi khuẩn hay không, bác sỹ có thể thực hiện xét nghiệm dịch tiết cơ thể (dùng tăm bông lấy) hoặc xét nghiệm máu.

Điều trị nhiễm virus như thế nào? 

Virus không thể nhân lên cho đến khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Đây là lý do tại sao việc điều trị nhiễm virus thường là do hệ miễn dịch của người bệnh thực hiện, mặc dù thật khó chấp nhận khi nghe bác sỹ nói rằng "để bệnh tự khỏi". 

Việc điều trị nhiễm virus, chẳng hạn như cúm, thường gồm: 

- Uống nhiều nước.
- Ở nhà. Nếu bệnh nhân vẫn đi học hoặc vẫn đi làm không chỉ có nguy cơ lan truyền virus sang người khác mà còn có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cao hơn. 
- Dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, chẳng hạn như paracetamol (ví dụ: Panadol) hoặc ibuprofen (ví dụ: Nurofen).
- Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ. 

Thuốc kháng sinh không có tác dụng điều trị virus gây cảm lạnh hoặc cúm. Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh làm giảm hiệu quả của chúng bằng cách khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn gây kháng kháng sinh. Kháng kháng sinh là vấn đề nghiêm trọng đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. 

Vân Anh H+ (Theo netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp