Sự khác biệt giữa bệnh vẩy nến và eczema là gì?

Cũng giống như vẩy nến, eczema có thể xuất hiện ở những vùng da nhiều nếp gấp như khuỷu tay.

Làm thế nào để điều trị bệnh vẩy nến da đầu?

Điều trị viêm khớp vảy nến như thế nào?

Thay đổi chế độ ăn uống có giúp kiểm soát bệnh vảy nến?

Những loại thuốc có thể làm bệnh vảy nến nặng hơn

Trả lời:
Chào bạn,
Vẩy nến và eczema đều là bệnh ngoài da và có một số triệu chứng giống nhau nên nhiều người bệnh nhầm lẫn, dẫn đến điều trị sai cách. Dưới đây là cách phân biệt 2 loại bệnh này.
Giống nhau:
- Đều bắt nguồn từ sự suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể
- Đều là bệnh ngoài da với tình trạng da đỏ rát, ngứa ngáy, mẩn đỏ.
- Bệnh chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn.
Khác nhau:
Có thể chỉ ra một số điểm khác biệt giữa hai căn bệnh này như sau:
Về nguyên nhân gây bệnh và yếu tố nguy cơ
- Với vẩy nến, đó là do tế bào bạch cầu – tế bào T nhầm lẫn tấn công da của bệnh nhân, làm tăng sản xuất các tế bào da, rút ngắn thời gian sống của tế bào da, khiến chúng chết đi và di chuyển quá nhanh đến bề mặt, gây ra sự tích tụ các tế bào có vẩy ngoài da chồng lên nhau  gây ra bệnh vảy nến. Ngoài ra, còn do các yếu tố như: Do di truyền; Hút thuốc lá; Uống rượu bia; Nhiễm trùng; Sử dụng thuốc; Chấn thương da; Cháy nắng;
Việc tiếp xúc nhiều với hóa chất cũng là nguyên nhân gây bệnh eczema (ảnh minh họa)
 - Với eczema, yếu tố di truyền cũng được nhắc tới bên cạnh: Tiếp xúc hóa chất, nguồn nước bẩn; Thực phẩm, mỹ phẩm gây kích ứng da; Căng thẳng thần kinh; Môi trường hanh khô, ô nhiễm...
Về triệu chứng đặc trưng
-Với vẩy nến, triệu chứng đặc trưng là: Da đỏ rát, kèm theo các vẩy trắng trên bề mặt; Ngứa ngáy, đau rát, thậm chí nứt nẻ và chảy máu; Móng tay có thể chuyển màu thành trắng đục hoặc vàng, trên móng có chấm rỗ nhỏ li ti.
- Còn với eczema: Da đỏ, đến nâu có kèm theo tình trạng viêm loét, rò rỉ dịch tiết; Ngứa liên tục, ngứa bứt dứt khó chịu và ngứa nhiều về đêm. 
Về vị trí xuất hiện bệnh
- Với bệnh vẩy nến, các tổn thương có thể xuất hiện toàn cơ thể nhưng tập trung một số vị trí như: Da đầu, bàn tay, bàn chân, khuỷu tay, đầu gối, Nếp nhăn da như: Mông, nách, dưới vú, sau; Trên mặt, bộ phận sinh dục
- Với Eczema, bệnh có thể xuất hiện toàn cơ thể nhưng tập trung một số vị trí như: Khuỷu tay, đầu gối, bàn tay, mắt cá chân, mặt và ngực, da quanh mắt... 
Về đối tượng:
- Người bị vẩy nến thường là người trưởng thành từ 15 – 40 tuổi.
- Bệnh eczema thường xuất hiện chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 
Hiện nay, phương pháp điều trị vẩy nến hiệu quả nhất là sử dụng các sản phẩm thiên nhiên từ thảo dược, tiêu biểu là cây sói rừng và chitosan. Phương pháp này giúp loại bỏ mảng bám, sạch vẩy trắng, tái tạo làn da mịn màng và ngăn ngừa bệnh tái phát một cách hiệu quả, an toàn, không tác dụng phụ, hiệu quả toàn diện, lâu dài mà tiêu biểu là bộ đôi sản phẩm viên uống thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang và kem bôi da dược liệu Explaq. 
+ TPCN Kim Miễn Khang được bào chế từ 100% thảo dược với thành phần chính là cây sói rừng kết hợp với thổ phục linh, nhũ hương, nhàu, hoàng bá, giúp tái tạo năng lượng tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn vẩy nến tái phát.
+ Explaq là kem bôi da với thành phần chính là chitosan, kết hợp với phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi, có tác dụng bong sừng bạt vẩy, dưỡng da, làm mềm mịn da và tái tạo lại những vùng da tổn thương do vẩy nến.
Có rất nhiều bệnh nhân sử dụng 2 sản phẩm này đã giảm triệu chứng viêm, ngứa của vẩy nến rất hiệu quả. 
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Nguyễn Hà

Thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang, kem thảo dược Explaq - Bộ đôi sản phẩm cho người bị lupus ban đỏ, vẩy nến do tự miễn
Lupus ban đỏ và vẩy nến là các biểu hiện tổn thương ngoài da. Người bị lupus ban đỏ và vẩy nến do tự miễn thường rất tự ti khi giao tiếp, ngại gặp mọi người xung quanh khiến cho công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều. Người bị vẩy nến và lupus ban đỏ có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang, kem thảo dược Explaq.

Thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như nhàu, thổ phục linh, bạch thược, hoàng bá… giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như: Lupus ban đỏ, bệnh vẩy nến… Giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch. Để đạt hiệu quả, TPCN Kim Miễn Khang nên được sử dụng từ 3 - 6 tháng.
XNQC: 1320/2015/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Kem thảo dược Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy nến và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.
Để làn da mịn màng, sạch vẩy, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi Explaq, lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.
GPQC: 069/14/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu