Sử dụng tinh dầu oải hương giảm lo âu như thế nào?

Tinh dầu oải hương có tính an thần, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, điều chỉnh cảm xúc

Muốn giảm căng thẳng, stress: Dùng ngay tinh dầu!

6 loại trà thảo dược giúp giảm căng thẳng, lo lắng

9 thực phẩm giàu magne giúp giảm căng thẳng, lo lắng

Dùng liệu pháp hormone thay thế có giảm lo lắng ở phụ nữ mãn kinh?

Giảm lo âu 

Theo các nguyên tắc của liệu pháp mùi hương, hít thở mùi hương của tinh dầu hoa oải hương hoặc thoa tinh dầu oải hương lên da sẽ kích thích hệ thống limbic (một vùng não có ảnh hưởng đến hệ thần kinh và giúp điều chỉnh cảm xúc). Các nhà nghiên cứu cho rằng, tinh dầu hoa oải hương có thể giúp giảm bớt lo lắng bằng cách gây ra một tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương. 

Sử dụng tinh dầu oải hương thế nào? 

Bạn có thể pha trộn tinh dầu hoa oải hương với dầu nền (như dầu jojoba hoặc hạnh nhân ngọt). Sau khi pha trộn với một loại dầu nền, bạn có thể dùng hỗn hợp này để massage lên da, hoặc thêm vào bồn tắm. Bạn cũng có thể rắc một vài giọt tinh dầu oải hương lên một miếng vải hoặc khăn giấy và hít mùi thơm của nó, hoặc cho vài giọt tinh dầu oải hương vào máy khuếch tán tinh dầu hoặc máy xông hơi. 

Có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu để mùi hương của tinh dầu oải hương bay khắp phòng

Nghiên cứu nói gì?

Một nghiên cứu được công bố trên Sinh lý học & Hành vi (Physiology & Behavior) vào năm 2005 đã thực hiện nghiên cứu 200 người đang chờ điều trị nha khoa và thấy rằng, hít thở mùi hoa oải hương vừa làm giảm lo lắng vừa giúp cải thiện tâm trạng. 

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trong Liệu pháp bổ sung trong thực hành lâm sàng (Complementary Therapies in Clinical Practice) năm 2012 chỉ ra rằng, sử dụng tinh dầu hoa oải hương có thể giúp làm dịu sự lo lắng ở phụ nữ sau sinh. Trong một thí nghiệm liên quan đến 28 phụ nữ đã sinh con trong 18 tháng trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trị liệu bằng hương thơm 15 phút mỗi lần, 2 lần mỗi tuần, trong suốt 4 tuần, giúp giảm bớt trầm cảm và giảm mức độ lo lắng.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy ăn dầu oải hương có thể giúp giảm bớt lo lắng. Trong một báo cáo được công bố trên Phytomedicine vào năm 2012, các nhà khoa học đã phân tích 15 thử nghiệm lâm sàng được công bố trước đó và kết luận rằng bổ sung tinh dầu oải hương trong chế độ ăn uống có một số tác dụng điều trị trên bệnh nhân lo lắng và/hoặc căng thẳng.

Thận trọng khi dùng tinh dầu oải hương 

Tinh dầu oải hương có thể gây kích ứng hoặc dị ứng ở một số người. Nếu bạn bị buồn nôn, nôn hoặc đau đầu sau khi sử dụng tinh dầu oải hương, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức. Vì tinh dầu hoa oải hương có thể gây hại, bởi vậy, bạn không nên uống. 

Lựa chọn thay thế tinh dầu hoa oải hương 

Có nhiều cách tự nhiên để giảm bớt lo lắng như thiền, thở sâu, massage, châm cứu... Một số nghiên cứu cũng cho thấy, dùng các loại thảo dược khác như cây hoa hướng dương, kava và nữ lang có thể giúp giảm các triệu chứng lo âu.

Mặc dù tinh dầu oải hương có thể làm dịu sự lo lắng, nhưng không nên dùng để thay thế thuốc điều trị cho bất kỳ tình trạng rối loạn lo âu nào. Nếu bạn đang bị lo lắng thường xuyên, mệt mỏi, mất ngủ và nhịp tim nhanh, hãy đi khám để được điều trị.
Vân Anh H+ (Theo verywellmind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh