Stress xảy ra như thế nào?

Stress là gì và quá trình stress diễn ra như thế nào?

Giảm stress nhanh chóng bằng 6 lọai thực phẩm

Phương pháp thư giãn giúp giảm stress hiệu quả

Những loại thực phẩm giảm stress hiệu quả

Stress cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Stress là gì?

Stress hay căng thẳng thường được mô tả là một tình trạng tiêu cực hay tích cực có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người đó. Theo Tâm lý học, có 2 loại stress là cấp tính (acute stress) và mạn tính (chronic stress). Đánh giá về bản chất, stress có 2 dạng là tích cực (eustress) và tiêu cực (distress).

Khi một tình huống gây stress xảy ra, cơ thể phản ứng bằng cách gia tăng các hormone như: Adrenaline, norepinephrine, cortisol... làm gia tăng nhịp tim và nhịp thở, tăng lưu lượng máu đến cơ xương, kích thích hệ miễn dịch, chuyển đổi đường và mỡ trong cơ thể thành năng lượng.

Cơ thể và tâm trí có khả năng đáp ứng với stress, trong hầu hết các trường hợp, đáp ứng xảy ra trong một khoảng thời gian giới hạn để nhằm trợ giúp cá thể đó đương đầu với một tình huống stress đặc hiệu, rồi sau đó cơ thể trở về trạng thái bình thường là trạng thái không bị stress. Đáp ứng với stress rất khác nhau ở mỗi người, tuỳ theo kinh nghiệm và nhân cách của người đó, có thể trong tình huống này, người này bị stress nhiều nhưng người khác lại bị ít hay không bị.

Cùng Health+ tìm hiểu quá trình stress xảy ra như thế nào trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+ (Theo APA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh