Sóng siêu âm giúp giảm run tay chân cho người bị run vô căn

Điều trị bằng sóng siêu âm giúp người bệnh run vô căn tránh được các phẫu thuật đau đớn

Run tay: Mọi điều bạn cần biết từ nguyên nhân, triệu chứng tới điều trị

Người bị rối loạn lưỡng cực có nguy cơ mắc Parkinson cao gấp 3 lần

Những điều cần biết về bệnh Parkinson để kiểm soát bệnh tốt hơn

Những biện pháp trị run tay chân do run vô căn

Hiện nay, hàng ngàn người bệnh run vô căn đang được điều trị bằng liệu pháp kích thích não sâu. Liệu pháp này được tiến hành bằng cách cấy ghép các điện cực vào não, từ đó giúp kiểm soát tình trạng run tay chân.

Tuy nhiên, liệu pháp kích thích não sâu có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu như đau nửa đầu, buồn nôn và khó tập trung. Do đó, các nhà khoa học đang tiến hành nhiều nghiên cứu về việc điều trị run tay chân bằng sóng siêu âm. Họ sẽ dùng sóng âm với tần số cao để tác động tới các mạch bị lỗi ở vùng đồi thị, một vùng nhỏ ở đáy não có liên quan tới tình trạng run tay chân.

Cụ thể, các nhà khoa học từ Đại học Stanford (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 56 bệnh nhân run vô căn với độ tuổi trung bình là 71. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu đánh giá mức độ run tay, mức độ ốm yếu/tàn tật và chất lượng cuộc sống theo thang điểm từ 0 - 32. Họ được yêu cầu chú ý tới các mốc thời điểm khi bắt đầu nghiên cứu, sau 6 tháng, 1 năm, 2 năm và sau 3 năm.

Điều trị run vô căn bằng sóng siêu âm mang lại nhiều kết quả khá khả quan

Kết quả nghiên cứu cho thấy, điều trị run vô căn bằng sóng siêu âm giúp cải thiện tình trạng run tay tới 50%, mức độ ốm yếu/tàn tật được cải thiện 56% và chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng tăng lên tới 42%.

Khi mới bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia nghiên cứu đánh giá mức độ run tay trung bình là 20 điểm. Tuy nhiên, sau 6 tháng, con số này đã giảm xuống 9 và chỉ tăng nhẹ tới 10 điểm sau 3 năm.

Với mức độ ốm yếu/tàn tật, số điểm đánh giá ban đầu trung bình là 16. Con số này đã giảm xuống 4 sau 6 tháng và chỉ tăng lên 6 điểm sau 3 năm.

Các tác giả nghiên cứu cũng đánh giá việc điều trị run tay chân bằng sóng siêu âm ít gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm tê bì, ngứa ran, khó giữ thăng bằng và đứng không vững.

Casey Halpern, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Với người bệnh run vô căn không đáp ứng tốt với thuốc điều trị, việc điều trị bằng sóng siêu âm có thể coi là một lựa chọn an toàn và hiệu quả. Đây là một kỹ thuật ít xâm lấn hơn, chỉ cần thực hiện trong một lần và không đòi hỏi phải tái khám nhiều”.

Được biết, run vô căn là một căn bệnh mạn tính gây run tay chân, khiến người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện những công việc đơn giản nhất như ăn uống, dùng điện thoại… Run vô căn thường ảnh hưởng tới bàn tay, cánh tay, đầu và giọng nói. Căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng tới những người trong độ tuổi trung niên, nhưng những người trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Nếu các triệu chứng run tay chân chưa quá nghiêm trọng, người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc chẹn beta, thuốc động kinh… để ngăn ngừa việc sản sinh adrenaline trong cơ thể. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh cảnh báo, việc dùng thuốc chỉ mang lại hiệu quả cho khoảng 50% người bệnh run vô căn.

Liệu pháp sóng siêu âm đã được Viện Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia (Anh) phê duyệt vào tháng 6/2018 và hiện đang được thử nghiệm thêm tại Trung tâm Y tế Imperial College thuộc NHS Trust (Anh) cũng như các thử nghiệm khác tại Mỹ.

Vi Bùi H+ (Theo DailyMail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh