Sống lâu hơn khi mắc ung thư vú nhờ vitamin D

Vitamin D có mối liên hệ gì với bệnh ung thư vú?

Sôi động cùng lễ hội nhảy "Zumba chống ung thư vú"

Người phụ nữ bị ung thư vú mang thai tự nhiên sau khi nhận chẩn đoán vô sinh

Ăn gì để phòng ngừa ung thư vú?

Mẹ bị ung thư vú có cho con bú được không?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Roswell Park (Buffalo, New York, Mỹ) đã củng cố thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh ung thư vú và vitamin D với các nghiên cứu trước đây. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của những phụ nữ mắc ung thư vú tại California (Mỹ) từ năm 2006. Các ứng viên ở độ tuổi trung bình là 59. Họ được chia thành 3 nhóm đều nhau, mỗi nhóm khoảng 520 người, dựa trên nồng độ vitamin D trong máu.

Các bệnh nhân được lấy máu trong 2 tháng kể từ khi được chẩn đoán mắc Ung thư vú và tiến hành trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và các yếu tố khác.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ trong nhóm có nồng độ vitamin D thấp nhất là những phụ nữ chưa mãn kinh và được chẩn đoán ung thư vú âm tính với 3 thụ thể hormone - căn bệnh khó điều trị, dễ tái phát và nguy hiểm nhất trong các dạng ung thư vú.

Trong vòng 7 năm tiếp theo, khoảng 100 phụ nữ có nồng độ vitamin D thấp đã tử vong. Những phụ nữ có nồng độ vitamin D cao nhất có ít hơn 28% nguy cơ tử vong do ung thư vú so với những phụ nữ có nồng độ vitamin D thấp nhất, sau khi tính toán các đặc điểm khối u và các yếu tố khác.

Ở những phụ nữ tiền mãn kinh, nồng độ vitamin D cao trong máu cũng gắn liền với khả năng sống sót cao hơn và ít có nguy cơ tái phát ung thư vú.

Theo bác sỹ Wendy Chen – chuyên gia về ung thư vú tại Viện Ung thư Dana-Farber tại Boston (Mỹ), béo phì có thể ảnh hưởng đến nồng độ vitamin D và tiên lượng bệnh ung thư vú. Những phụ nữ bị ung thư vú hiện đang uống bổ sung vitamin D liều thấp có thể tiếp tục quá trình điều trị.

Tuy nhiên, tác giả chính của nghiên cứu – bác sỹ, tiến sỹ Song Yao – Viện Ung thư Roswell Park (Buffalo, New York, Mỹ) cho rằng, cần có thêm những thử nghiệm ngẫu nhiên – tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu y học để kiểm tra xem liệu nồng độ vitamin D cao có thể khiến phụ nữ bị ung thư vú sống lâu hơn hay không.

Vitamin D giúp phục hồi một số chức năng trong cơ thể. Mỗi người nên được bổ sung 600IU vitamin D mỗi ngày. Người cao tuổi nên được bổ sung 800IU vitamin D mỗi ngày. 

Ngoài ánh sáng mặt trời, một trong những nguồn tốt nhất của vitamin D là cá béo như cá hồi hay cá ngừ. Sữa và các loại thực phẩm khác như ngũ cốc cũng có chứa vitamin D. Có thể bổ sung vitamin D từ thực phẩm chức năng nếu chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Hà Trương H+ (Theo foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư