Sỏi túi mật có triệu chứng gì, điều trị thế nào?

Nếu sỏi túi mật gây ra triệu chứng, bạn sẽ cần điều trị bệnh sỏi mật

Tại sao sỏi mật được hình thành: Đã có câu trả lời cụ thể!

Điều trị polyp túi mật như thế nào?

Triệu chứng cảnh báo bùn túi mật và cách điều trị

Túi mật bị xẹp và có sỏi kích thước 4mm cần điều trị thế nào?

Triệu chứng cảnh báo sỏi túi mật

Trong nhiều trường hợp, sỏi túi mật có thể không gây ra dấu hiệu hay triệu chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, nếu viên sỏi túi mật lọt vào ống dẫn mật và gây tắc nghẽn, bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng như:

- Cơn đau đột ngột, tăng nhanh ở vùng bụng trên, bên phải nhưng cũng có khi ngay giữa bụng, dưới xương ức hoặc đau lan lên vai phải và sau lưng. Cơn đau do sỏi túi mật thường kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

- Đầy trướng, chậm tiêu, chán ăn.

- Buồn nôn hoặc nôn mửa.

Khi nào nên đi khám sỏi túi mật?

Hãy đi khám ngay nếu bạn thấy các dấu hiệu, triệu chứng sỏi túi mật trở nên nghiêm trọng hơn, ví dụ như:

Đau dữ dội ở vùng bụng trên, bên phải có thể cảnh báo sỏi túi mật

- Đau bụng dữ dội tới mức không thể ngồi hay nằm yên một chỗ.

- Bạn bị vàng da.

- Sốt cao, đi kèm với cảm giác ớn lạnh.

Nếu không được điều trị kịp thời, sỏi túi mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ví dụ như viêm túi mật, tắc ống dẫn mật, viêm tụy, ung thư túi mật…

Điều trị sỏi túi mật như thế nào?

Trên thực tế, nếu bạn bị sỏi túi mật nhưng không có triệu chứng, việc điều trị bằng thuốc là chưa cần thiết. Trong trường hợp này, người bệnh chỉ cần chú ý thay đổi lối sống lành mạnh, tích cực tập thể dục đều đặn và đi khám thường xuyên để kiểm soát sỏi mật.

Trong trường hợp viên sỏi túi mật gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng dữ dội, các bác sỹ có thể xem xét cho bạn thực hiện một số lựa chọn điều trị sau:

- Phẫu thuật cắt túi mật: Do sỏi túi mật thường xuyên tái phát, các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật cắt túi mật. Một khi túi mật đã được cắt bỏ, dịch mật sẽ chảy trực tiếp từ gan vào ruột non, thay vì được lưu trữ trong túi mật như trước đây. Trong thời gian đầu, điều này có thể khiến bạn hay bị tiêu chảy hơn so với bình thường.

- Dùng thuốc làm tan sỏi túi mật: Biện pháp này ít phổ biến và chỉ được sử dụng trong trường hợp người bệnh sỏi túi mật không thể phẫu thuật. Nguyên nhân là bởi thuốc làm tan sỏi mật chỉ hiệu quả với một số loại sỏi và thường mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới có thể hòa tan sỏi mật. Thêm vào đó, sỏi túi mật rất dễ tái phát trở lại nếu bạn ngừng dùng thuốc điều trị.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ hòa tan sỏi túi mật từ thảo dược cũng là giải pháp được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Đặc biệt là sự kết hợp của 8 loại thảo dược như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, kim tiền thảo, diệp hạ châu, chỉ xác sẽ giúp tăng chất lượng dịch mật, tăng co bóp túi mật, nhờ đó giúp bào mòn sỏi và phòng ngừa biến chứng hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang từ 8 thảo dược quý, giúp hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, ngăn ngừa sỏi mật tái phát sau điều trị.

Sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật và người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người hay bị tái phát sỏi mật.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa