Sỏi mật khác gì sỏi thận và làm sao để điều trị sỏi mật?

Liệu có cách nào điều trị tận gốc sỏi mật?

Ăn uống như thế nào để phòng ngừa sỏi mật?

Sỏi túi mật 10mm nhưng chưa đau thì điều trị thế nào?

Sỏi mật ảnh hưởng thế nào tới phụ nữ mang thai?

Bị sỏi mật nhưng chưa có triệu chứng bất thường: Liệu đã cần phải điều trị?

Infographic dưới đây sẽ chỉ ra một vài khác biệt cơ bản giữa sỏi mật và sỏi thận:

Đào thải sỏi mật

Tin tốt là cơ thể có thể đào thải các viên sỏi mật nhỏ. Bác sỹ Mitchel McKenzie cho biết, một số viên sỏi nhỏ có thể theo dòng dịch mật, vào ống dẫn mật. Những viên sỏi nhỏ không bị tắc lại trong ống mật có thể xuống tới ruột non rồi được đào thải qua phân. Tuy nhiên, những viên sỏi bị tắc lại trong ống mật lại là nguyên nhân gây viêm đường mật, đau bụng do sỏi mật.

Ngoài ra, sỏi mật cũng có thể bị mắc kẹt trong chính túi mật, gây ra tình trạng viêm túi mật cấp tính, gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể đe dọa tới tính mạng.

Điều trị sỏi mật

Trong trường hợp viên sỏi mật bị tắc trong ống mật hoặc túi mật, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn thực hiện phẫu thuật cắt túi mật để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm hơn trong tương lai. Phẫu thuật này mất khoảng 30 phút và được thực hiện bằng phương pháp nội soi ổ bụng. Phẫu thuật cắt túi mật thường chỉ yêu cầu 3 - 4 vết cắt nhỏ (cỡ 1 cm) trên vùng bụng.

Trong trường hợp viên sỏi mật nằm trong ống dẫn mật, các bác sỹ sẽ phải áp dụng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP). Các bác sỹ sẽ phải dùng ống nội soi nhỏ, mềm, đưa qua miệng bệnh nhân vào ruột non, sau đó vào trong ống dẫn mật để loại bỏ viên sỏi gây tắc nghẽn.

Nếu bạn muốn phòng ngừa sỏi mật, hãy bắt đầu thay đổi lối sống lành mạnh ngay hôm nay, hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo, cholesterol để duy trì cân nặng ổn định.

Vi Bùi H+ (Theo Unitypoint)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật), giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra, bài sỏi, phòng ngừa viêm túi mật, viêm đường mật do sỏi.

Sỏi túi mật 10mm nhưng chưa đau thì điều trị thế nào? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa