Biết các dấu hiệu này sẽ giúp bạn phòng ngừa sỏi mật tốt hơn

Người bị sỏi mật hay bị đau vùng bụng trên, bên phải

Liệu bạn có nguy cơ cao bị sỏi mật?

4 loại nước giúp loại bỏ sỏi mật tự nhiên

Làm sao phòng ngừa sỏi mật cho trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh?

6 thay đổi dinh dưỡng đơn giản cho người bệnh túi mật

Chú ý tới các cơn đau

Người bị sỏi mật có thể hay bị đau tái phát tại vùng bụng trên, bên phải, phía dưới xương ức. Các cơn đau do sỏi mật có thể đi kèm cùng cảm giác buồn nôn, nôn mửa, kéo dài hơn 15 phút. Cơn đau đôi khi có thể lan tới vùng lưng, giữa hai bả vai, đặc biệt là vai phải. Cảm giác đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi bạn hít vào. Đây là một trong những triệu chứng chính của viêm túi mật do sỏi mật.

Các cơn đau do sỏi mật có thể tự biến mất, tuy nhiên người bệnh có thể bị đau tái phát định kỳ, vài lần/năm. Hãy cẩn thận vì các cơn đau này có thể bị nhầm thành cơn đau do rối loạn tiêu hóa, đau bụng thông thường.

Chú ý tới cảm giác sau khi ăn nhiều, nhiều chất béo

Người bị sỏi mật có thể thấy đau bụng sau khi ăn nhiều chất béo

Nếu bị sỏi mật, bạn sẽ hay bị đau bụng sau khi ăn quá nhiều hoặc ăn nhiều các món nhiều chất béo. Thông thường, sỏi mật hình thành trong túi mật có thể khiến dịch mật không lưu thông tốt, hạn chế khả năng hấp thụ các thực phẩm giàu protein, chất béo mà bạn ăn vào. Đây là nguyên nhân bạn có thể cảm thấy đau bụng, buồn nôn… khi ăn quá nhiều món nhiều chất béo.

Trong nhiều trường hợp, các cơn đau bụng do sỏi mật sẽ tự mất đi mà không cần tới sự can thiệp y tế.

Bị sốt, vàng da

Người bị sỏi mật rất dễ phát triển biến chứng viêm túi mật, gây sốt cao và vàng da. Theo đó, 20% những người bị sỏi mật sẽ phát triển bệnh viêm túi mật, khiến túi mật bị nhiễm trùng có thể dẫn tới hoại tử, thủng túi mật nguy hiểm. Nguy cơ này sẽ tăng cao hơn ở người bị đái tháo đường.

Chính vì vậy, nếu thấy các cơn đau bụng đi kèm cùng triệu chứng sốt, vàng da, hãy đi khám để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Lưu ý đa phần các trường hợp sỏi mật không gây triệu chứng cụ thể

Sỏi mật có thể tồn tại trong cơ thể mà không gây ra triệu chứng gì trong nhiều thập kỷ. Chỉ có khoảng 5 - 10% số người bị sỏi mật nhận thấy mình có các triệu chứng bệnh. Chính vì vậy, bạn vẫn nên đi khám sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và có biện pháp xử lý kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Wikihow)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa tái phát sỏi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa