6 lời khuyên giúp phòng ngừa sỏi mật, giữ túi mật khỏe mạnh

Phụ nữ bị thừa cân,béo phì… nên chủ động có kế hoạch phòng ngừa sỏi mật

Bị sỏi mật phải làm sao?

Điều gì sẽ xảy ra khi túi mật có vấn đề?

Sỏi mật là gì và chúng có nguy hiểm hay không?

Nước chanh có giúp hỗ trợ loại bỏ sỏi mật hay không?

Cẩn thận các thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau túi mật

Duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây ra các vấn đề túi mật, đặc biệt là sỏi mật. Bằng cách tập luyện để giảm cân, duy trì cân nặng ổn định, bạn sẽ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh túi mật. Tuy nhiên, giảm cân quá nhanh cũng làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật, vì thế những người thừa cân, béo phì nên giảm cân từ từ, tốt nhất chỉ nên giảm từ 0,5 - 1kg/tuần.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là biện pháp đơn giản, tiết kiệm nhất để có một cơ thể khỏe mạnh. Hoạt động thường xuyên giúp giảm cân, giảm lượng cholesterol trong máu và tăng cường hệ tiêu hóa, từ đó giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh gan mật như: Sỏi mật, viêm túi mật. Bạn cũng không cần phải tập luyện quá vất vả để duy trì sức khỏe túi mật, chỉ cần tập thể thao 20 phút, 5 lần/tuần là đủ.

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa các bệnh gan mật như sỏi mật

Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh

Ngoài việc hỗ trợ giảm cân, một chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp tăng cường sức khoẻ túi mật. Để phòng ngừa nguy cơ sỏi mật và các vấn đề túi mật khác, bạn nên thực hiện một số thay đổi sau trong chế độ ăn hàng ngày:

- Hạn chế các loại thịt đỏ, các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, chuyển sang ăn các loại thịt nạc như: Thịt gia cầm, cá… để làm giảm khối lượng công việc cho túi mật.
- Ăn nhiều chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.
- Giảm đường và carbohydrate trong thực phẩm.
- Bổ sung các acid béo omega-3 trong cá, hạt lanh, quả óc chó và một số thực phẩm khác.

Uống nước chanh vào buổi sáng

Bắt đầu ngày mới với một cốc nước chanh có thể giúp làm tan các chất cặn calci có hại cho túi mật, giúp túi mật sản sinh nhiều dịch mật hơn. Tốt hơn hết, bạn nên pha nước chanh với nước ấm và một chút mật ong, dưa chuột, hoặc bạc hà để dễ uống hơn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng nước chanh như một loại gia vị trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin C trong chanh có thể giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bạn cần lưu ý, trong nước chanh chứa nhiều acid, vì thế không nên uống nước chanh khi đói bụng vì dễ gây loét dạ dày. Lời khuyên cho bạn là nên uống sau khi ăn sáng, hoặc ăn một chút điểm tâm.

Dùng giấm táo như một loại gia vị trong chế độ ăn hàng ngày

Uống giấm táo pha loãng có thể giúp giảm sự tích tụ chất béo, ngăn chất béo tích tụ thành sỏi mật trong túi mật. Bạn có thể thử pha 2 thìa cà phê giấm táo với cốc nước chanh để tăng hương vị.

Uống rượu vang

Một nghiên cứu của Đại học East Anglia (Anh) năm 2009 chỉ ra rằng, những người uống 2 đơn vị rượu vang/ngày (1 đơn vị tương đương 100ml rượu vang) có thể giảm nguy cơ mắc sỏi mật tới 33%.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng lạm dụng các loại đồ uống có cồn lại có thể đảo ngược các lợi ích này, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Vi Bùi H+ (Theo Homehealthsolutions)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa