Sa sút trí tuệ & Alzheimer: Giống triệu chứng, khác bệnh tật

Triệu chứng của alzheimer và sa sút trí tuệ có gì khác nhau?

Muốn ngăn ngừa Alzheimer: Hãy ăn theo chế độ Địa Trung Hải

Sắp có vaccine dành cho bệnh Alzheimer

Bạn biết gì về Alzheimer khởi phát sớm?

11 cách ngăn Alzheimer tiến triển mỗi người nên biết

Sa sút trí tuệ là một hội chứng, hoặc một nhóm các triệu chứng mà luôn xuất hiện cùng nhau. Nó không phải là một căn bệnh cụ thể. Thuật ngữ "Sa sút trí tuệ" được sử dụng để mô tả một tập hợp các triệu chứng có thể bao gồm mất trí nhớ, tư duy khó khăn, giải quyết vấn đề, hoặc các vấn đề với ngôn ngữ.
Sa sút trí tuệ thường xuất hiện do những tổn thương của tế bào não và vì Alzheimer là một bệnh gây tổn thương và hủy hoại tế bào não nên nó là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ. 
Ước tính, có đến 50 - 70% các trường hợp mất trí nhớ là do bệnh Alzheimer, theo báo cáo được đăng tải tại alzheimers.net. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác có thể gây ra chứng mất trí, chẳng hạn như bệnh dịch bệnh và Creutzfeldt-Jakob Parkinson. Ngoài ra, bệnh mất trí nhớ thường không được gọi đúng cách là "lão suy" hay "già mất trí nhớ", trong đó phản ánh niềm tin không chính xác trước đây rằng sự suy sụp tinh thần nghiêm trọng là một phần bình thường của quá trình lão hóa.
Theo Hiệp hội Các bệnh Alzheimer, các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ khác nhau rất nhiều và có thể bao gồm các yếu tố như rắc rối bộ nhớ, khó khăn về giao tiếp và ngôn ngữ, mất khả năng tập trung chú ý, những khó khăn với lý luận và phán đoán, rắc rối với nhận thức trực quan... Tuy nhiên, các loại khác nhau của bệnh mất trí nhớ có liên quan với dạng tổn thương não khác nhau.
Một báo các của Hiệp hội Alzheimer cho thấy, có khoảng 10% những người bị mất trí nhớ có nhiều hơn một triệu chứng, với sự kết hợp phổ biến nhất là bệnh Alzheimer sa sút trí tuệ mạch máu.
Theo Hiệp hội Alzheimer, bệnh Alzheimer là một loại hình cụ thể của bệnh mất trí nhớ gây ra khi nồng độ cao của các protein nhất định bên trong và bên ngoài tế bào não ảnh hưởng đến các tế bào não khỏe mạnh và sự giao tiếp với nhau giữa chúng. Điều này dẫn đến sự mất các kết nối giữa các tế bào thần kinh và cuối cùng là tế bào thần kinh và mô não chết và mất đi.
Điểm khác biệt lớn giữa bệnh và bệnh mất trí nhớ Alzheimer sự phục hồi của bệnh. Với Alzheimer, một khi đã được chẩn đoán Alzheimer, tình trạng bệnh không thể đảo ngược. Sự can thiệp chỉ giúp làm chậm diễn tiến của bệnh, trong khi với sa sút trí tuệ, tình trạng bệnh có thể cải thiện ít nhiều nếu xác định đúng nguyên nhân và điều trị đúng.
Hiện nay, chủ động bảo vệ bộ não từ trước tuổi 30 là điều được các chuyên gia y tế khuyến cáo với những người thường xuyên phải làm việc trí óc và những người có nguy cơ cao mắc Alzhiemer, sa sút trí tuệ. Những loại thực phẩm chức năng, đặc biệt là chứa Huperzine A chiết xuất từ cây thạch tùng răng – một loại thảo dược quý hiếm hiện đang được Bệnh viện Lão khoa Trung ương ghi nhận là một phương pháp mới, hiệu quả để bảo vệ não bộ, ngăn ngừa Alzheimer.
Theo Medicaldaily
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh