Rượu, bia đang tàn phá đàn ông Việt

Mỗi năm người Việt phải bỏ ra khoảng 3 tỷ USD chi cho việc sử dụng rượu bia

Ăn gì trước khi uống rượu để không say?

Uống rượu đều đặn có thể tránh được suy tim

Hỏng hệ miễn dịch vì “tham” uống rượu

Video: Mẹo để uống rượu trong kỳ nghỉ lễ

Việt Nam uống bia gấp 4 lần mức trung bình thế giới

Theo thống kê tại Việt Nam, các rối loạn do lạm dụng rượu (14%) là nguyên nhân hàng đầu của gánh nặng bệnh tật ở nam giới, tiếp đến là trầm cảm (11%) và tai nạn giao thông (8%). Khoảng 60% các vụ bạo lực gia đình, gần 30% số vụ gây rối trật tự xã hội và gần 70% vụ tai nạn giao thông là do sử dụng rượu, bia. 15% số giường ở bệnh viện tâm thần là dành cho người nghiện rượu. Đây là những con số đáng báo động!

Đặc biệt, nếu chỉ tính riêng nam giới thì mức tiêu thụ trung bình/năm ở Việt Nam là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Bà Vũ Thị Minh Hạnh - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế, cho biết, với mức tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia và khoảng 68 triệu lít rượu/năm (số liệu năm 2013), cũng đồng nghĩa mỗi năm người Việt phải bỏ ra khoảng 3 tỷ USD chi cho việc sử dụng rượu bia, gần bằng 3% thu ngân sách của cả nước. 

Thêm một điều lo ngại nữa là ở Việt Nam, tình trạng tiêu thụ rượu bia không chính thống chiếm tỷ lệ cao và gia tăng rất nhanh. Trong đó, tình trạng sử dụng rượu pha cồn công nghiệp khá phổ biến, gây nhiều tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra, sử dụng rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh và nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh khác. 

Bảo vệ gan và giảm các tác hại từ rượu

Rượu bia là một độc chất đối với cơ thể mà gan giữ nhiệm vụ khử bỏ độc chất đó. Nếu uống ít, cơ thể sẽ tự đào thải rượu ra ngoài và 90% lượng rượu bia vào trong cơ thể sẽ do gan đảm nhiệm việc chuyển hóa thành các chất không độc hại để thải loại ra ngoài. Vì thế, khi uống rượu hay bia, gan phải làm việc cật lực để tiến hành quá trình chuyển hóa.

Sử dụng rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh

Cụ thể hơn, uống quá nhiều rượu bia, gan sẽ bị “kiệt quệ” và chất aldehyde là độc chất được tạo ra từ rượu sẽ trực tiếp phá hủy tế bào gan. Vì thế, rượu bia là nguyên nhân gây viêm gan, viêm gan cấp tính hoặc gan nhiễm mỡ.

Theo TS. Phạm Duệ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, rượu không chỉ làm cơ thể mệt mỏi, mất kiểm soát hành vi mà uống quá nhiều còn gây hại đến sức khỏe nội tạng của cơ thể.

Ngoài những cách giải rượu quen thuộc như dùng nước chanh, nước đậu xanh nấu, trà nhân trần, diệp hạ châu hay trà actiso… có thể sử dụng thêm các sản phẩm nước uống bổ dưỡng và thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe, giảm các tác hại của rượu đối với cơ thể. Bảo vệ gan hàng ngày bằng cách hạn chế tối thiểu các độc tố đưa vào cơ thể, hạn chế tối đa việc uống rượu bia. Mặt khác phải tăng cường chức năng giải độc và bảo vệ tế bào gan.

Theo GS.TS Hoàng Tích Huyền – Nguyên chủ nhiệm bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội, các thành phần có trong sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu bảo vệ gan sẽ làm chậm quá trình ảnh hưởng của độc tố đối với cơ thể, đồng thời cùng lúc đào thải các độc tố đó ra khỏi cơ thể bạn qua đường nước tiểu và mồ hôi, đồng thời làm tăng quá trình chữa lành vết thương và phục hồi tổn thương gan.

Để hỗ trợ sức khỏe, giảm các tác hại của rượu đối với cơ thể, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ thải độc rượu, bảo vệ gan như LiverSogyl - với các thành phần thảo dược thiên nhiên, giúp đào thải độc tố do rượu, tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan. Sản phẩm thích hợp cho người phải thường xuyên sử dụng rượu bia.

Thực phẩm chức năng LiverSogyl bảo vệ gan từ tế bào nhờ công nghệ nano; Hỗ trợ điều trị viêm gan virus; Hỗ trợ giải độc thực phẩm rượu, bia; Tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa