Rung nhĩ làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở người già

Rung nhĩ, sa sút trí tuệ… đều là những bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Rung nhĩ là gì và những ai có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ?

Tim bỏ nhịp, đập mạnh hơn bình thường có nguy hiểm?

Tại sao bạn bị rối loạn nhịp tim và làm sao để kiểm soát bệnh?

Người dùng thuốc chống đông máu nên hạn chế một số thực phẩm sau

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Các nhà khoa học từ Viện Karolinska và Đại học Stockholm (Thụy Điển) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 2.685 người có độ tuổi trung bình là 73. Khi bắt đầu nghiên cứu, không có ai bị sa sút trí tuệ, nhưng có khoảng 9% (243 người) đã được chẩn đoán mắc bệnh rung nhĩ.

Sau 6 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy số người mắc rung nhĩ đã tăng lên 11% (279 người), trong khi đó 15% (399 người) đã bị sa sút trí tuệ.

Người bệnh rung nhĩ cũng nên cẩn thận nguy cơ sa sút trí tuệ

Sau khi phân tích dữ liệu, họ nhận thấy khả năng nhận thức, bao gồm khả năng tư duy và ghi nhớ của người bệnh rung nhĩ có xu hướng xấu đi nhanh hơn so với những người có trái tim khỏe mạnh.

Người bệnh rung nhĩ cũng có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn 40% so với những người bình thường. Cụ thể, trong số 2.163 người tham gia không mắc rung nhĩ, có 10% (278 người) đã mắc sa sút trí tuệ sau 6 năm. Trong 522 người mắc bệnh rung nhĩ, có tới 23% (121 người) đã bị sa sút trí tuệ.

Ở người bệnh rung nhĩ, tâm nhĩ có thể rung, đập bất thường, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông có thể gây đau tim, đột quỵ. Chengxuan Qiu, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Dòng máu bị tổn thương do rung nhĩ có thể ảnh hưởng đến não theo rất nhiều cách. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ mắc sa sút trí tuệ, nhưng may mắn là việc dùng thuốc làm loãng máu có thể giúp giảm nguy cơ này".

Thuốc làm loãng máu có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ cho người bệnh rung nhĩ

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, những người tham gia mắc rung nhĩ có dùng thuốc làm loãng máu để ngăn ngừa cục máu đông có nguy cơ bị sa sút trí tuệ thấp hơn 60% những người không dùng thuốc.

Trong số 342 người không dùng thuốc làm loãng máu, 22% (76 người) đã bị sa sút trí tuệ. Trong khi đó, với 128 người dùng thuốc, chỉ có 11% (14 người) phát triển bệnh thoái hóa thần kinh nguy hiểm này.

"Giả sử thuốc làm loãng máu thực sự có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ cho người bệnh rung nhĩ, chúng tôi ước tính có khoảng 54% trường hợp sa sút trí tuệ đã có thể được phòng ngừa nếu tất cả người bệnh đều dùng thuốc", Chengxuan Qiu cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Rung nhĩ là gì và những ai có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch