Người bị run tay cần bổ sung các vitamin, khoáng chất nào?

Bổ sung các vitamin và dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện các triệu chứng ở người mắc bệnh lý run

Run tay ở người trẻ phải làm sao?

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh Parkinson?

Người bị run tay chân cần phân biệt run sinh lý và run vô căn

Chuyện về một bác sỹ ngoại khoa những tưởng bệnh run tay của mình không thể khỏi

Vitamin

Vitamin B12: Thiếu vitamin B12 sẽ có thể gây ra các cơn run tay, run chân do các cơ suy yếu. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 cũng có thể khiến bạn mất khả năng giữ thăng bằng, gây mất trí nhớ và nhiều tình trạng khác.

Bổ sung vitamin B12 sẽ giúp giữ cho các dây thần kinh khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa và khắc phục tình trạng run tay cho bạn.

Bổ sung vitamin B12 trong thịt, cá, tôm... giúp khắc phục tình trạng run tay

Vitamin B1: Suy giảm nồng độ vitamin B1 trong cơ thể có thể gây ra các cơn run tay do dây thần kinh và cơ bắp bị tổn thương, suy yếu. Người bệnh run vô căn, bệnh Parkinson thiếu vitamin B1 còn hay bị nhầm lẫn, sa sút trí tuệ, mất khả năng phối hợp…

Bổ sung vitamin B1 sẽ giúp bảo vệ hệ thần kinh khỏi các tổn thương, ngăn ngừa tình trạng run tay.

Vitamin B6: Vitamin B6 cũng hỗ trợ nhiều cho hoạt động của hệ thần kinh. Thiếu hụt loại vitamin nhóm B này cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng run tay.

Vitamin B6 từ các loại đậu giúp hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh

Vitamin E: Vitamin E có vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể của hệ thần kinh. Thiếu vitamin E có thể dẫn tới mất khả năng phối hợp, mất khả năng giữ thăng bằng cũng như gây run tay do các cơ bị suy yếu.

Khoáng chất

Các chất điện giải có nhiệm vụ truyền xung thần kinh từ hệ thần kinh trung ương tới các cơ bắp. Khi cơ thể thiếu các chất điện giải, người bệnh có thể bị run tay, run vô căn.

Magne: Thiếu magne có thể gây ra tình trạng co thắt cơ, từ đó dẫn đến tình trạng run tay.

Kali: Kali có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động của cơ bắp và các tế bào thần kinh. Thiếu kali ở người già có thể là một trong các nguyên nhân gây run tay, run vô căn.

Calci: Trong cơ thể, 99% calci tập trung tại xương và răng, trong khi 1% còn lại sẽ lưu thông trong máu. Lượng calci này có nhiệm vụ giữ cho cơ bắp vận động tốt, giúp đông máu (khi có các vết thương trên cơ thể) và giúp dẫn truyền xung thần kinh tốt hơn.

Khi thiếu calci, người bệnh có thể gặp phải các cơn run tay do cơ bắp suy yếu, cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Lưu ý, để đảm bảo bổ sung hợp lý các loại vitamin, khoáng chất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để biết lượng bổ sung, cách bổ sung phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Youqueen)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm run tay chân và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh