Run tay do di truyền có nguy hiểm không, cách điều trị?

Bệnh run tay có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh

Dùng TPCN Vương Lão Kiện thế nào là tốt nhất?

Báo động: Có thêm 5 vạn người bị Parkinson trên toàn thế giới mỗi năm

Run tay không kiềm chế được là bệnh gì?

Bị run tay lúc hồi hộp căng thẳng chữa trị thế nào?

Chào bạn,

Rất có thể chứng run mà bạn đang mắc phải là run vô căn có tính chất gia đình. Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại có thể tiến triển nặng dần theo thời gian. Run tay dẫn tới nhiều khó khăn và phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên cũng không thể loại trừ các nguyên nhân khác như: Run do rối loạn thực vật, run do tổn thương tiểu não…Vì vậy bạn sắp xếp thời gian tới các chuyên khoa thần kinh lớn để được thăm khám. Từ đó bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất dành cho bạn.

Tôi cũng rất thấu hiểu tâm trạng của bạn hiện tại, bởi việc chung sống với chứng run tay quả thực không dễ dàng. Đặc biệt là với các bạn trẻ khi cuộc sống còn nhiều đam mê, hoài bão phía trước. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng thay đổi suy nghĩ, sống lạc quan và vui vẻ, bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định đến 80% hiệu quả điều trị bệnh. Bạn càng lo lắng, mặc cảm thì chứng run sẽ ngày càng tăng nặng. Trước mắt, bạn có thể học cách thư giãn tâm lý bằng cách tập yoga, tập thiền hay hít sâu thở chậm 15 - 30p mỗi ngày, thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, chia sẻ tâm trạng với người thân để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì lối sống khoa học với chế độ dinh dưỡng phù hợp, cụ thể như sau:

- Ngủ đủ giấc, không thức khuya.

- Ăn uống đủ chất, tăng cường rau xanh, trái cây tươi theo mùa; hạn chế đồ chiên xào, dầu mỡ, nhiều muối, đường.

- Hạn chế dùng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia…

Tính tới thời điểm này, chưa có bất kỳ phương pháp nào điều trị nào chữa khỏi hoàn toàn chứng run vô căn. Một số loại thuốc Tây y thường được dùng trong điều trị bệnh là Propranolol và Primidone. Tuy nhiên, những thuốc này chỉ có tác dụng giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh và đáp ứng của thuốc với mỗi người bệnh cũng rất khác nhau.

Trong khi đó, các phương pháp điều trị từ Đông y (mà nổi bật là 2 loại thảo dược quý Thiên ma và Câu Đằng) lại tỏ ra có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn hơn với chứng bệnh này bởi những lợi thế về sự an toàn cũng như hiệu quả giúp người bệnh điều trị tốt và cải thiện sức khỏe. Đông y giúp giảm run theo cơ chế của y học cổ truyền, vừa giúp làm giảm triệu chứng, lại vừa tác động vào căn nguyên gây bệnh là sự thoái hóa, lão hóa của các tế bào thần kinh, nên có thể giúp cân bằng và điều chỉnh dần những rối loạn chức năng vận động của não bộ, từ đó giúp làm giảm run hiệu quả.

Các giáo sư thuộc Đại học Nanyang - Singapo đã tìm ra bằng chứng cho thấy Thiên ma (Rhizoma Gastodiae) có tác dụng ổn định tính dẫn truyền thần kinh, giúp bảo vệ tế bào thần kinh thông qua việc ức chế các độc tố kích thích thần kinh và tăng cường chức năng của tế bào thần kinh. Còn các hoạt chất sinh học có trong Câu Đằng đóng vai trò như một tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, giúp làm giảm sự phóng điện bất thường của các tế bào, nhờ đó làm giảm tần suất và mức độ của các triệu chứng run, rung giật…

Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn để giúp làm giảm chứng run tay.

Chúc bạn sức khỏe!

DS. Lan Anh

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh