Run tay chân sau tai biến: Nguyên nhân và cách điều trị

Sau tai biến, bên cạnh các di chứng như liệt nửa người, người bệnh còn có thể bị run tay chân

Đang bầu bị run tay chân có dùng được TPCN Vương Lão Kiện không?

Các bài tập thể dục tốt cho người bị run tay chân

Nguyên nhân khiến bạn hay bị chuột rút, run tay chân không kiểm soát

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh Parkinson khởi phát sớm

Triệu chứng run tay chân sau tai biến

Biểu hiện run tay chân sau tai biến tùy theo từng vị trí và mức độ não bị tổn thương, có thể xuất hiện ngay sau tai biến hoặc có thể sau đó một thời gian (từ vài tháng tới vài năm). Run tay, run chân thường diễn ra mọi lúc; Run khi cầm nắm, đi lại, khi nói, tăng lên khi căng thẳng, sợ hãi hoặc tức giận.

Cùng với run tay chân, nhiều người còn kèm theo các biểu hiện như: Mất thăng bằng, chảy dớt dãi, co cứng cơ, hay giật mình, suy giảm trí nhớ, kém tư duy, mệt mỏi, buồn bã, trầm cảm… khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân gây run tay chân sau tai biến

Tình trạng run tay chân sau tai biến thường xảy ra do các vùng não nhất định bị tổn thương, thường là vùng đồi thị hoặc vùng hạch nền.

Vùng đồi thị có vai trò vận chuyển các tín hiệu kiểm soát vận động tới vỏ não. Trong khi đó, vùng hạch nền có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các chuyển động có chủ ý.

Do đó, tổn thương tại 2 vùng não này có thể gây ra các cơn run tay chân, các rối loạn vận động không chủ ý.

Run tay chân sau tai biến có thể xảy ra do các vùng não kiểm soát vận động bị tổn thương

Chẩn đoán run tay chân sau tai biến

Thông thường, run tay chân sau tai biến chỉ bắt đầu khởi phát sau khoảng vài tháng kể từ khi cơn tai biến xảy ra. Trên thực tế, tình trạng này có thời gian khởi phát chậm nhất trong số các rối loạn vận động không chủ ý sau đột quỵ.

Do khởi phát muộn, việc chẩn đoán run tay chân sau tai biến thường khó khăn hơn, dễ bị nhầm với nhiều căn bệnh khác. Ví dụ, tình trạng run tay sau tai biến thường dễ bị nhầm thành bệnh Parkinson, một căn bệnh thoái hóa thần kinh có thể ảnh hưởng tới khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Điều trị run tay chân sau tai biến

Trong đa số tường hợp (khoảng 90%), người bệnh sẽ dần tự hồi phục (một phần hoặc toàn bộ) tình trạng run tay chân sau khoảng 6 tháng.Tuy nhiên, nếu không thể tự hồi phục, bạn sẽ cần có hướng điều trị phù hợp để làm chậm quá trình tiến triển của tình trạng run tay chân:

Tập vật lý trị liệu

Tập vật lý trị liệu giúp giảm run tay chân sau tai biến

Tập vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh cải thiện sức mạnh, khả năng phối hợp, khả năng kiểm soát cơ bắp, từ đó giảm run tay chân hiệu quả. Thêm vào đó, tập vật lý trị liệu không chỉ giúp cải thiện cơ bắp mà còn giúp phục hồi chức năng não bộ.

Các chuyên gia có thể hướng dẫn bạn thực hiện các bài tập để luyện tập cho não bộ, giúp não cải thiện khả năng truyền tín hiệu tới tay (hoặc các bộ phận khác trên cơ thể bị run). Nhờ đó, khả năng phối hợp và tình trạng run đều được cải thiện.

Dùng thuốc

Nếu tập vật lý trị liệu không mang lại hiệu quả, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc dùng thuốc. Các loại thuốc như thuốc chống động kinh, thuốc an thần hoặc thuốc chẹn beta có thể được kê đơn để giảm tình trạng run tay chân. Bạn nên lưu ý rằng các loại thuốc này có thể mang tới một số tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn.

Phẫu thuật kích thích não sâu

Trong các trường hợp run tay chân nghiêm trọng, người bệnh có thể được cân nhắc thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu. Các bác sỹ sẽ tiến hành cấy ghép điện cực vào vùng đồi thị (vùng não gây ra các cơn run tay chân).

Điện cực này sau đó được nối với thiết bị điều khiển xung điện được cấy ghép dưới da tại ngực. Thiết bị này sẽ truyền các xung điện tới vùng đồi thị, nhằm gián đoạn các tín hiệu điện có thể gây ra cơn run tay chân.

Phẫu thuật kích thích não sâu có thể mang lại hiệu quả giảm run cho khoảng 70% người bị run tay chân sau tai biến. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ vì đây là một thủ tục có xâm lấn, có thể mang lại những rủi ro nhất định.

Các biện pháp khác

Lo lắng, căng thẳng cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng run tay chân sau tai biến. Do đó, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để thực hiện các bài tập thư giãn hành vi như các bài tập thiền, yoga, khí công, đi bộ...

Dùng giải pháp thảo dược để giảm run sau tai biến

Sử dụng các sản phẩm thảo dược có chứa thiên ma, câu đằng sẽ giúp an thần, trấn tĩnh, giảm lo lắng, căng thẳng, đồng thời có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tế bào thần kinh, từ đó giúp giảm run tay chân. Các thảo dược này còn giúp cung cấp nguồn chất chống oxy hóa để “dọn dẹp” tổn thương, giúp ổn định tính dẫn truyền, vì vậy giúp khắc phục các tổn thương sau tai biến hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Flintrehab)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run. Sản phẩm hỗ trợ phù hợp cho bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.
Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh